posttoday

สว.อัดรัฐแจกแท็บเล็ตไม่ช่วบพัฒนาการศึกษา

10 กันยายน 2555

ส.ว.ถล่มรัฐบาลแจกแท็บเล็ตไม่ช่วยการศึกษา จี้เลิกนโยบายหลังพบสารพัดปัญหา หวั่น เป็นขยะอิเล็คทรอนิกส์ระยะยาว

ส.ว.ถล่มรัฐบาลแจกแท็บเล็ตไม่ช่วยการศึกษา จี้เลิกนโยบายหลังพบสารพัดปัญหา หวั่น เป็นขยะอิเล็คทรอนิกส์ระยะยาว

สว.อัดรัฐแจกแท็บเล็ตไม่ช่วบพัฒนาการศึกษา

น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์  สว.เพชรบุรี กล่าวระหว่างการหารือต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า อยากให้รัฐบาลทบทวนนโยบายแจกแท็บเล็ตป.1ให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากมีการยืนยันจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) ว่ามีปัญหาเรื่องกระแสไฟฟ้ารั่ว ประกอบกับ พญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง และนายกสมาคมนักวิจัยไทยเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ให้ความเห็นไว้ว่าแท็บเล็ตไม่ได้เพิ่มเติมกระบวนการเรียนรู้ให้กับเยาวชน จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ

พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ สว.สรรหา กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลออกมาชี้แจงให้ชัดว่าเมื่อแท็บเล็ตตามโครงการของรัฐบาลหมดอายุการใช้งานแล้วจะมีการดำเนินการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากเหล่านี้อย่างไร รวมทั้งการป้องกันอันตรายเกี่ยวกับสารพิษที่จะมาออกมาจากแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียนด้วย เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มักจะมีสารพิษและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

นายตวง  อันทะไชย  สว.สรรหา กล่าวว่า จากการเดินทางไปดูงานที่ภาคเหนือ  ภาคอีสาน และภาคกลางพบปัญหาการใช้แท็บเล็ตซึ่งยังไม่มีการแก้ไข อาทิ  จ.ตาก ไม่มีคนนำแท็บแล็ตออกมาใช้ไว้เพราะกลัวว่าจะระเบิด หรือในกรณีเครื่องเสียยังไม่มีกระบวนการดูแลรับผิดชอบ อีกทั้งยังหาปลั๊กไฟสำหรับเสียบแท็บเล็ตไม่ได้โดยในห้องเรียนของบางโรงเรียนต้องเดินสายไฟใหม่  จึงขอฝากไปยังรัฐบาลทบทวนการสั่งซื้อแท็บเลตที่ตั้งหลักไว้ 8 แสนเครื่องว่าไม่ควรจัดซื้อให้ครบทั้งหมดเพราะจะมีปัญหาตามมาอีกมาก