posttoday

สุชาติปัดสั่งสทศ.จัดสอบเฉพาะโอเน็ต

10 กันยายน 2555

สุชาติแจงไม่เคยสั่ง สทศ.ให้สอบเฉพาะโอเน็ตอย่างเดียว

สุชาติแจงไม่เคยสั่ง สทศ.ให้สอบเฉพาะโอเน็ตอย่างเดียว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีที่สื่อมวลชนบางแห่งเสนอข่าวว่าตนสั่งให้มีการสอบเฉพาะการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เพียงอย่างเดียวนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เป็นการรายงานข่าวไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดต่อสาธารณชน และส่งผลให้มีผู้ไปเขียนวิพากษ์วิจารณ์ต่ออย่างไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม

“ความจริงคือ ได้ขอให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. ไปพิจารณาการออกข้อสอบต่างๆ ให้มีจำนวนแบบน้อยลงเท่านั้น ไม่ใช่บอกให้สอบเฉพาะโอเน็ตอย่างเดียว” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวว่า เหตุที่ต้องชี้แจงในเรื่องนี้ เพราะมีบ่อยครั้งที่ผู้สื่อข่าวอาจจะฟังไม่เข้าใจ หรือจดไปไม่หมดหรือลงข่าวผิด ซึ่งส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือในการจัดการศึกษาของประเทศ

ด้านนายณัฐวุฒิ พิริยะจีระอนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยร่วมค้า เดอะซิสเต็ม ผู้ให้บริการซ่อมเครื่องแท็บเล็ต ป.1 ตามโครงการคอมพิวเตอร์พกพาแท็บเล็ต (One Tablet Per Child) กล่าวว่า ศูนย์ซ่อมแท็บเล็ต 114 ศูนย์ทั่วทุกภูมิภาคพร้อมให้บริการเครื่องที่มีปัญหา โดยพนักงานต้องตรวจสอบว่าเครื่องเสียจากการใช้งานตามปกติหรือไม่ หากเสียจากการใช้งานตามปกติ 15 วัน

“หลังได้รับเครื่องทางศูนย์ในต่างจังหวัดจะแจ้งมายังศูนย์ใหญ่ในกรุงเทพฯ เพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 5 วันทำการ สำหรับเครื่องที่เสียจากการใช้งานตามปกติด้านซอฟต์แวร์ศูนย์จะซ่อมทันที ส่วนด้านฮาร์ดแวร์จะถูกส่งไปซ่อมยัง 44 ศูนย์ใกล้เคียง ที่มีอะไหล่ของบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์” นายณัฐวุฒิ กล่าว