posttoday

อย.ยอมรับน้ำเกลือขาดแคลนหนัก

07 กันยายน 2555

อย.ยอมรับ ขาดแคลนน้ำเกลือเร่งนำเข้าจากต่างประเทศ ด้าน “วิทยา” ยืนกราน ไม่ขาดแคลน แต่กระจายไม่ทัน

อย.ยอมรับ ขาดแคลนน้ำเกลือเร่งนำเข้าจากต่างประเทศ ด้าน “วิทยา” ยืนกราน ไม่ขาดแคลน แต่กระจายไม่ทัน

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ส่งผลให้โรงงานผลิตน้ำเกลือ G.H.P. ไม่สามารถเดินเครื่องการผลิตได้เต็ม 100% เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขาดแคลนโดยเฉพาะกับโรงพยาบาลที่เป็นลูกค้าของโรงงานเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะสามารถเดินเครื่องการผลิตได้เต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้น อย.จึงได้ร่วมกับ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และโรงงานผลิตน้ำเกลืออีก 3 แห่ง แก้ปัญหาในช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ด้วยการรวบรวมน้ำเกลือที่มีมาให้องค์การเภสัชกรรมเป็นศูนย์กระจาย และหากโรงพยาบาลแห่งใดมีความต้องการใช้ขอให้แจ้งมาที่องค์การเภสัชกรรมได้

 “โรงงานผลิตน้ำเกลือที่อีก 3 แห่งที่เหลือขณะนี้ได้เพิ่มกำลังการผลิตแล้ว แต่โรงพยาบาลที่เป็นลูกค้าหลักของเขาก็เพิ่มยอดสั่งซื้อเช่นเดียวกัน แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงสั่งเพิ่ม เพราะฉะนั้นกำลังการผลิตที่มีอยู่จึงไม่สามารถนำช่วยโรงพยาบาลที่เป็นลูกค้าจรได้เต็มที่” นพ.พิพัฒน์ กล่าว 

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า นอกจากรวบรวมน้ำเกลือที่มีอยู่ในประเทศซึ่งคาดว่าน่าจะใช้ได้ประมาณ 1 เดือน แต่ยังมีความจำเป็นต้องสั่งน้ำเกลือจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินเดีย เพิ่มเติมด้วยอย่างน้อยประมาณ 1 ล้านถุง ซึ่งจะทยอยเข้ามาครั้งแรกในวันที่ 13 ก.ย.นี้

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำเกลือ มีเพียงแต่เรื่องกระจายน้ำเกลือไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ไม่ทัน อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะสั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้รวบรวมน้ำเกลือที่มีอยู่ในโรงงานทั่วประเทศประมาณ 5 หมื่นถุง แล้วส่งไปยังองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อกระจายต่อไป