posttoday

ผบช.ก.ลงพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ

05 กันยายน 2555

ผบช.ก.ลงพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ ตรวจเยี่ยมโครงการ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" หลังส่งตำรวจ บก.ปคม.ฝังตัวทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชนดังกล่าว

ผบช.ก.ลงพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ ตรวจเยี่ยมโครงการ "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" หลังส่งตำรวจ บก.ปคม.ฝังตัวทำงานร่วมกับชาวบ้านในชุมชนดังกล่าว

 

ผบช.ก.ลงพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.ได้เดินทางลงพื้นที่ชุมชนท่าอิฐ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการ “ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน” หลังจากมีการส่งตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในชุมชนดังกล่าว โดยมี พ.ต.อ.ยุทธภูมิ ปั้นลายนาค ผกก.2 บก.ปคม. พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.ปพ.บก.ป.และคณะ พร้อมด้วย นายตายูดิน ลาตีฟี อีหม่ามประจำมัสยิดท่าอิฐ และนายปรีชา เชื้อผู้ดี กำนัน ต.ท่าอิฐ ในฐานะกรรมการกลางอิสลามและที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ให้การต้อนรับ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าวว่า ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อมุ่งเน้นให้ตำรวจหันหน้าเข้าหาชุมชน เข้าไปสร้างความคุ้นเคยกับประชาชน เพื่อให้เกิดความไว้วางใจ ลดความหวาดระแวงที่มีต่อกัน มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ปํญหาอาชญากรรม และให้บริการโดยช่วยเหลือประชาชน ขจัดปัญหายาเสพติดในชุมชน ซึ่งโครงการนี้ตำรวจทั่วโลกใช้ได้ผลมาแล้ว สำหรับชุมชนแห่งนี้ ทางโต๊ะอิหม่าม และชาวบ้านในชุมชนต่างให้ความร่วมมือกับชาวบ้านเป็นอย่างดี มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นแบบอย่างและแนวทางของตำรวจสมัยใหม่ ต่อไป

ผบช.ก.กล่าวถึงกรณีการดำเนินโครงการนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าได้พยายามดำเนินการและแม้ว่าอาจไม่สำเร็จในยุคของตน แต่ยังมีความเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อไปได้เพราะเป็นโครงการที่ดี นอกจากนี้จะมีการรับสมัครสอบบรรจุบุคคลทั่วไปเข้าเป็นตำรวจ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่ในโครงการนี้ แต่เรื่องดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับนโยบายของ ผบ.ตร.

ขณะที่ นายปรีชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มี สว.สตูล เล่าให้ฟังว่า ที่บ้านหัวทาง จ.สตูล มีโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ซึ่งประสบผลสำเร็จทำให้ตำรวจกับประชาชนเกิดความไว้วางใจกัน ทำให้ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาต่างๆ ในชุมชนลดลง ถือว่าเป็นแนวทางการทำงานที่ถูกต้อง โดยเฉพาะกับชาวไทยมุสลิมทางภาคใต้ โครงการนี้ดีมากตนอยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ทางจุฬาราชมนตรี อยากให้โครงการนี้ได้ดำเนินการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วย

ด้าน นายสัญชัย บุรีเจริญ เลขานุการมัสยิดท่าอิฐ กล่าวว่า ชุมชนท่าอิฐ มีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ก็ยังมีคดีลักเล็กขโมยน้อย เมื่อมีตำรวจเข้ามาช่วยดูแล เข้ามาให้บริการถางหญ้าในกุโบร์ ตัดต้นไม้ ทำความสะอาด รวมทั้งดูแลเรื่องไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อปรับภูมิทัศน์ไม่ให้เอื้อต่อการก่ออาชญากรรม ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในชุมชนต่างหวาดกลัวตำรวจ แต่หลังจากมีตำรวจ บก.ปคม.เข้ามาอย่างเป็นมิตรก็ทำให้ชาวบ้านเชื่อใจและมีความอบอุ่นใจ ตนจึงอยากให้มีการทำให้ต่อเนื่อง