posttoday

มท.เชิดชู29จว.ปลอดเหล้างานบุญ

04 กันยายน 2555

มหาดไทยมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 29 จังหวัดต้นแบบรณรงค์งานศพงานบุญประเพณีปลอดเหล้า

มหาดไทยมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 29 จังหวัดต้นแบบรณรงค์งานศพงานบุญประเพณีปลอดเหล้า

มท.เชิดชู29จว.ปลอดเหล้างานบุญ ภาพข่าว


นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ดำเนินการรณรงค์งานศพปลอดเหล้า และงานบุญประเพณีปลอดเหล้ามาตั้งแต่ปี 2554 โดยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดไปรณรงค์เพื่อสนองพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงและถวายเป็นพระราชกุศล  ปรากฎว่า 1 ปีที่ผ่านมาได้ผลเป็นอย่างดี 
 
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหลายองค์กรได้จัดงานพิธีเชิดชูเกียรติ จังหวัดต้นแบบการรณรงค์งานศพและงานบุญปลอดเหล้า  โดยจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์การสำรวจมี 29 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงราย ลำพูน น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน ภาคอีสาน  นครราชสีมา อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ สุรินทร์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม หนองบัวลำภู สกลนคร เลย ชัยภูมิ  ภาคกลาง จังหวัดชัยนาท นครนายก สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ภาคใต้ ชุมพร และสงขลา
 
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า พิธีเชิดชูเกียรติจังหวัดต้นแบบซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่ง  เป็นความร่วมแรงของทุกฝ่าย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ใช้กลไกขับเคลื่อนในระดับจังหวัดและอำเภอ ให้มีการรวมตัวประชาคมระดับหมู่บ้านและตำบล จนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงค่านิยมโดยร่วมกัน
 
" กระทรวงมหาดไทยจะเดินหน้าการรณรงค์เรื่องนี้อย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคม  โดยเฉพาะในระดับครัวเรือนไม่ให้มีหนี้สิน ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ให้ใช้ความรุนแรงจากการเป็นทาสอบายมุขและน้ำเมา จะทำให้ครอบครัวอบอุ่น ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นรากฐานให้สังคมมีความเข้มแข็ง นำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป"นายพระนายกล่าว