posttoday

บี้รัฐหางบจ่ายพนักงานท้องถิ่น

04 กันยายน 2555

สมาคมสันนิบาต-อบต.แห่งประเทศไทยจี้รัฐหางบ 6.2 พันล้านจ่ายเงินบุคลากรท้องถิ่นตามนโยบายเพิ่มค่าครองชีพ

สมาคมสันนิบาต-อบต.แห่งประเทศไทยจี้รัฐหางบ 6.2 พันล้านจ่ายเงินบุคลากรท้องถิ่นตามนโยบายเพิ่มค่าครองชีพ

สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อร้องเรียนต่อนายวรวัจน์ เอื้ออภิญกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการบริหารงานของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

เนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ปรับเพิ่มค่าครองชีพปริญญาตรี 1.5 หมื่นบาท และต่ำกว่าปริญญาตรี 9 พันบาท แต่ปรากฏว่าทั้งสองหน่วยงานรัฐบาล ได้ผลักภาระการจ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพของบุคลากรท้องถิ่นทั้งหมด ให้เป็นภาระขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

ทั้งนี้ เทศบาลและอบต.ต่างได้รับผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวอย่างรุนแรง เพราะไม่มีเงินเพียงพอต่อการใช้จ่าย และเกิดผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการบริหารงานบุคคลเกิน 40% ของรายได้ ซึ่งผิดมาตรา 35 ของพ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พศ. 2542 ดังนั้น จึงขอให้จัดสรรเงินตามจำนวนเงินที่ต้องจ่ายจริง จากการสำรวจของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อชดเชยให้กับเทศบาลและอบต.ทุกพื้นที่ จำนวน 6.2 พันล้านบาท 

ขณะที่ นายวรวัจน์ ยืนยันว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ได้ในปี 56 และพร้อมชดเชยเงินย้อนหลังไปถึง 1 ม.ค. 2555 โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.