posttoday

ตร.ใช้กล้อง3มิติคลี่ปมกระสุนยิงลูกชาดา

04 กันยายน 2555

ตำรวจนำกล้องสแกน 3 มิติ ตรวจวิถีกระสุนยิงลูก "ชาดา" หาข้อสรุปคนเปิดฉากยิงก่อน และขนาดกระสุนสังหาร

ตำรวจนำกล้องสแกน 3 มิติ ตรวจวิถีกระสุนยิงลูก "ชาดา" หาข้อสรุปคนเปิดฉากยิงก่อน และขนาดกระสุนสังหาร

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ความคืบหน้าคดีคนร้ายยิงนายฟารุต ไทยเศรษฐ์ ลูกชาย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ล่าสุด ศูนย์พิสูจน์หลักฐานกลาง เตรียมนำกล้องสแกน 3 มิติ ลงพื้นที่ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจวิถีกระสุนปืนจากรถยนต์คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย คือรถยนต์กระบะโตโยต้า ของนายมั่น พูลทรัพย์ ผู้ต้องหายิงนายฟารุต และรถยนต์โตโยต้า พราโด้ สีด ของนายฟารุต

พ.ต.ท.หญิงอารีรัตน์ ริมใหม่ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 เปิดเผยว่า จากการพิสูจน์หลักฐานของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 ได้ข้อมูลในเบื้องต้นหลายอย่าง ทั้งวิถีกระสุน ชนิดของปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ และพฤติการณ์ของทั้ง 2 ฝ่าย แต่เนื่องจากว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้น พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐานกลาง นำกล้องสแกนแบบ 3 มิติ มาใช้ตรวจอย่างละเอียด เพื่อพิสูจน์วิถีกระสุนอย่างละเอียด

กล้องสแกนแบบ 3 มิติจะให้ความชัดเจนกว่าเครื่องมือของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 ทั้งแนว ระยะ วิถี และองศา ของวิถีกระสุน โดยศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 จะให้ข้อมูลของร่องรอย และหลักฐานที่ได้พิสูจน์ในเบื้องต้นไปแล้วด้วย เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าผลของการพิสูจน์ครั้งนี้ จะช่วยคลี่คลายคดีได้หลายเรื่อง ทั้งเรื่องของใครยิงก่อน และขนาดกระสุนที่สังหารนายฟารุตด้วย