posttoday

หวั่นคลองลาดพร้าวระบายไม่ทันรัฐทดลองปล่อยน้ำ

03 กันยายน 2555

กรณ์สำรวจคลองลาดพร้าว พบยังไม่มีการขุดลอก หวั่นระบายน้ำไม่ทันช่วงรัฐทดลองปล่อยน้ำทำประชาชนเดือดร้อน

กรณ์สำรวจคลองลาดพร้าว พบยังไม่มีการขุดลอก หวั่นระบายน้ำไม่ทันช่วงรัฐทดลองปล่อยน้ำทำประชาชนเดือดร้อน

หวั่นคลองลาดพร้าวระบายไม่ทันรัฐทดลองปล่อยน้ำ

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สส.กทม.​ พร้อม สก. สข. เจ้าหน้าที่กทม. ร่วมกันลงเรือตรวจคลองลาดพร้าว เพื่อสังเกตการณ์ก่อนที่รัฐบาลมีแนวคิดจะซ้อมปล่อยน้ำในวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ โดยเริ่มตั้งแต่วัดบางบัว ไปจนถึงวัดลาดพร้าว พร้อมตรวจดูสถานีสูบน้ำคลองทรงกระเทียม ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีเพียงเจ้าหน้าที่กทม.เก็บขยะมูลฝอยผิวน้ำ แต่ยังไม่มีการขุดลอกคลองลาดพร้าว โดยระหว่าง​เส้นทาง​มีเรือดันน้ำจอดอยู่  3 ลำ แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำเรืองระบุว่ายังไม่สามารถใช้ได้​​

นายกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการทดสอบการระบายน้ำว่า  อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องวัตถุประสงค์กรทดสอบดังกล่าว เพราะจากการลงพื้นที่ครั้งนี้พบว่ายังไม่มีการขุดลอกคลองลาดพร้าว ตามมติครม.ซึ่งให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ดูแล อย่างไรก็ตาม แม้จะมีสถานี​สูบน้ำคลองกระเทียม แต่สภาพพื้นที่ก็ยังเป็นคอขวดที่น้ำจะไหลมารวมกันเพื่อระบายต่อไป จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดูแลเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำซึ่งเป็นหน้าที่ของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยตรง 

อย่างไรก็ตาม  กลัวว่าการทดลองซ้อมปล่อยน้ำของรัฐบาลจะเป็นแค่ละครฉากหนึ่งเท่านั้น หากไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพในการนำไปปฏิบัติงานที่แท้จริง โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกหนัก หากทำอย่างไม่มีประสิทธิภาพก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้  ส่วนกรณีที่นายปลอดประสพออกมาระบุว่าไม่สามารถขุดลอกได้เนื่องจากมีกลุ่มมีอิทธิพลออกมาขวางนั้น คงต้องย้อนถามว่าใครจะมีอิทธิพลมากว่านายปลอด​ประสพ​​

ด้าน นายอุกฤษฎ์ กลิ่นสุคนธ์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมกองระบบอาคารบังคับน้ำ 1 สำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า  สถานีคลองทรงกระเทียม ซึ่งตั้งในบริเวณวัดลาดพร้าว ถือเป็น​สถานีระบบปิดที่ระบายน้ำต่อไปยังคลองลาดพร้าวไปยังคลองแสนแสบออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นกังวลเรื่องที่รัฐบาลจะทดสอบการระบายน้ำเข้ากทม. ในช่วงที่ฝนตก หากระบายน้ำไม่ทัน​อาจทำให้น้ำท่วมช่วงเสนาฯ โชคชัย4 ได้

หวั่นคลองลาดพร้าวระบายไม่ทันรัฐทดลองปล่อยน้ำ