posttoday

จุรินทร์อัดรัฐฟื้น30บาทได้ไม่คุ้มเสีย

02 กันยายน 2555

"จุรินทร์"โพสต์เฟซบุ๊กจวกรัฐฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ไม่คุ้มเสีย ทำเจ้าหน้าที่-ผู้รับบริการยุ่งยาก

"จุรินทร์"โพสต์เฟซบุ๊กจวกรัฐฟื้นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ไม่คุ้มเสีย ทำเจ้าหน้าที่-ผู้รับบริการยุ่งยาก

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้โพสต์แสดงความเห็นต่อโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในหัวข้อ "30บาทย้อนยุค ได้ไม่คุ้มเสีย" โดยระบุว่า

"ตามที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงว่า จะเริ่มใช้นโยบาย30บาทรักษาทุกโรคตั้งแต่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป แต่ไม่บังคับและจะใช้กับกรณีรับยาเท่นั้น ผมเห็นว่า 1.เป็นการ"ย้อนยุค"เพราะปัจจุบันเราก้าวมาถึงยุครักษาฟรีหมดแล้ว 2.การเก็บ30บาทตามสมัครใจมีแต่จะสร้างความยุ่งยากให้ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการเพราะต้องมานั่งถามเสียความรู้สึก รับเงิน บันทึกรายได้ ออกใบเสร็จและเพิ่มขั้นตอน สู้เอาเวลาไปพัฒนาการให้บริการจะเป็นประโยชน์กว่า

ที่สำคัญกระทรวงสาธารณสุขเคยประเมินแล้วพบว่า แม้บังคับให้ทุกคนต้องจ่าย30บาท โดยไม่มีข้อแม้ เงินที่เก็บได้แต่ละปีก็จะอยู่ที่ประมาณแค่ 1,000ล้านบาทเท่านั้นเมื่อเทียบกับงบรักษาฟรีที่รัฐจัดให้อยู่แล้วปีละกว่า100,000ล้านแล้วถือว่าน้อยมาก คิดเป็นไม่ถึงร้อยละ 1 ยิ่งให้จ่ายตามสมัครใจไม่กล้าบังคับเพราะกลัวถูกด่า ยิ่งจะได้น้อยกว่านี้มาก เมื่อเทียบกับความยุ่งยากทางปฏิบัติที่ตามมาแล้วบอกตรงๆว่า "ได้ไม่คุ้มเสีย"

3.โรงพยาบาลหลายแห่งก็ประกาศแล้วหากไม่เป็นการบังคับเขาก็จะไม่ร่วมโครงการเพราะจะทำให้เขายุ่งโดยใช่เหตุ ผมจึงเห็นว่ารัฐบาลควรเอาเวลาไปมุ่งเน้นการให้บริการที่ดีและการขยายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้รับบริการมากกว่ามาดันทุรังทางการเมืองคิดเก็บ30บาท "แก้บน" แบบกล้าๆกลัวๆเพราะหาเสียงไว้ และเพียงเพื่อขอให้ได้ใช้คำว่า"?30บาท "แต่สุดท้าย"ได้ไม่คุ้มเสีย"