posttoday

อาชีวะเผยครูเพศศึกษายังขาดความรู้

02 กันยายน 2555

สถาบันอาชีวศึกษาเผยครูสอนเพศศึกษายังขาดความรู้-ทักษะการสอนทำให้เด็กได้ข้อมูลผิด และไม่กล้าเปิดใจ

สถาบันอาชีวศึกษาเผยครูสอนเพศศึกษายังขาดความรู้-ทักษะการสอนทำให้เด็กได้ข้อมูลผิด และไม่กล้าเปิดใจ

น.ส.ดรุณวรรณ แสนสำราญ ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจเพชรบูรณ์ กล่าวระหว่างการอบรมค่ายผู้นำนักศึกษาทักษะชีวิตด้านเพศศึกษาโดยมีวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนกลุ่มภาคเหนือเข้าร่วมว่า การเรียนการสอนวิชาเพศศึกษาในสถานศึกษาอาชีวศึกษาส่วนใหญ่มักให้ครูวิชาพละเป็นผู้สอน ซึ่งครูจำนวนมากยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา ทำให้สอนเด็กด้วยข้อมูลผิดๆ เช่น การนับระยะปลอดภัย การกินยาคุมกำเนิด ทำให้เด็กได้รับความรู้ผิดไปด้วย นอกจากนี้ยังขาดทักษะในการสื่อสารกับนักเรียนทำให้ไม่ทราบถึงปัญหาที่แท้จริงของเด็กแต่ละคน

“หลังจากที่เข้าอบรมในโครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้ฯ ทำให้เรามีข้อมูลและคู่มือที่จะสอนเรื่องเพศศึกษาและทักษะต่างๆ อย่างถูกต้อง อีกทั้งเมื่อเราสื่อสารกับเด็กด้วยความเข้าใจ เด็กจึงกล้าจะเปิดใจปรึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และยอมรับว่ามีเพศสัมพันธ์ ทำให้เราสามารถให้คำแนะนำได้ตรงจุดและช่วยให้ความรู้ที่ถูกต้องในการป้องกันหรือดูแลตัวเองกับนักเรียน"น.ส.ดรุณวรรณกล่าว

อย่างไรก็ตามการสอนเรื่องเพศศึกษาให้ได้ผลควรเริ่มตั้งแต่ในระดับบริหาร เพราะเมื่อผู้บริหารให้ความสำคัญก็จะสามารถขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวได้อย่างประสิทธิภาพ ซึ่งหลังจากที่ได้เข้าอบรมและได้ปรับวิธีการสอนเพศศึกษาตามที่ได้รับการอบรมจากโครงการฯ พบว่าจำนวนนักเรียนที่ตั้งครรภ์ระหว่างศึกษาอยู่ลดลง จากที่พบปีละ 2-3 คน ในปีที่ผ่านมาไม่มีนักเรียนตั้งครรภ์เลย จึงน่าจะมีการจัดอบรมเรื่องเพศศึกษาให้กับสถานศึกษาอาชีวศึกษาให้ครอบคลุมหลายแห่งมากขึ้น”น.ส.ดรุณวรรณกล่าว

ด้าน นางเพ็ญพรรณ จิตตะเสนีย์ ผอ.สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า จากรายงานสภาวการณ์เด็กและเยาวชนไทย ปี 2554 ของสถาบันรามจิตติ จำนวน 20,000 คน ใน 4 ช่วงอายุ 20 จังหวัดทั่วประเทศ ประเด็นปัญหาสำคัญในวันนี้ พบแนวโน้มการมีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นในกลุ่มคนอายุ 15-19 ปี

นอกจากนี้จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2552 พบสัดส่วนการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชน ไม่ลดลง สอดคล้องกับพฤติกรรมเสี่ยงที่สูงขึ้น เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรถึงปีละ 3,000 คน กลายเป็นแม่วัยใส และยังพบว่าการติดเชื้อ HIV ในหญิงอายุน้อยกว่า 20 ปี ที่ตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในฐานะองค์กรที่ต้องการให้ทุกคนมีสุขภาวะที่ดีจึงได้สนับสนุนโครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะชีวิตด้านเพศศึกษา โดยทุกคนต้องช่วยกันสื่อสารให้วัยรุ่น วัยเรียนได้เข้าใจว่ารักที่แท้จริงไม่ใช่แค่เซ็กส์ และต้องอยู่ในวัยที่เหมาะสม