posttoday

ไฟเขียวปิดโรงเรียนหากครูกลัวไม่ปลอดภัย

31 สิงหาคม 2555

สมาพันธ์ครูใต้อนุญาติให้ครูในพื้นที่พิจารณาปิดโรงเรียนหากหวั่นกลัวความปลอดภัย

สมาพันธ์ครูใต้อนุญาติให้ครูในพื้นที่พิจารณาปิดโรงเรียนหากหวั่นกลัวความปลอดภัย

นายบุญสม ศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จ.ชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มจำนวน ได้ก่อเหตุ ปักธงชาติ ประเทศเพื่อนบ้าน และวางระเบิดปลอมและของจริงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวม 102 จุด ทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเชื่อว่า กลุ่มคนร้าย หรือฝ่ายตรงข้าม พยายามแสดงศักยภาพต่ออำนาจรัฐ ว่ามีขีดความสามารถในการเคลื่อนไหว แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับกับโดยตรงกับชีวิตครู แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดบนถนน และบริเวณสำคัญที่เป็นเชิงสัญลักษณ์หลายแห่ง และไม่อาจปฎิเสธได้ว่า จะไม่ส่งผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อม กับประชาชน

โดยเฉพาะครูในพื้นที่ ซึ่งจากการติดตามและสอบถาม ครูในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี  ต่างบอกเสียงเดียวกันว่า น่ากลัว แม้จะไม่มีใครเสียชีวิต แต่คนร้ายสามารถป่วนได้หลายจุด ซึ่งหากถามขวัญกำลังใจครูในขณะนี้ ที่ต้องเดินทางไปมาในพื้นที่ และจะต้องไปโรงเรียนเพื่อสอนเด็กนักเรียน   จริงๆแล้วสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ในห้วงที่ผ่านมา ครูก็เสียขวัญ และไม่มั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน 

ทั้งนี้ เมื่อมีเหตุการณ์ในลักษณะป่วนความรุนแรงอีก เป็นปกติที่ครูต้องรู้สึกกลัว โดยขณะนี้ได้แจ้งประสานไปยังผู้อำนายการครูโรงเรียนทุกแห่งแห่ง พิจารณาตามสถานการณ์ หากพิจารณาว่า อาจเกิดความไม่ปลอดภัยกับครู กับนักเรียน หรือโรงเรียน หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรปิดโรงเรียนเพราะจะส่งผลกระทบต่อการเรียนของเด็กนักเรียนที่ผลสัมฤทธิ์ไม่ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่า ครูอาจไม่ปลอดภัยให้ ผู้รับผิดชอบสถานศึกษานั้นๆ ใช้ดุลพินิจปิดการเรียนการสอนได้ทันที เพื่อป้องกันการสูญเสียและเหตุไม่คาดฝันได้