posttoday

รื้อรีสอร์ทรุกที่เกาะเสม็ดผิดกม.

30 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะเสม็ดรื้อรีสอร์ทบุกรุกอ่าวกว่า4ไร่ผิดกฏหมายตามความสมัครใจของผู้ประกอบการ

เจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะเสม็ดรื้อรีสอร์ทบุกรุกอ่าวกว่า4ไร่ผิดกฏหมายตามความสมัครใจของผู้ประกอบการ

นายอาคม น้ำคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด พร้อมเจ้าหน้าที่ กว่า 30 นาย เข้าติดตาม การรื้อ สิ่งปลูกสร้าง อาคารที่ พัก และบังกะโล ของ อ่าวช่อแกรนด์วิว บนอ่าวช่อ เกาะเสม็ด ซึ่ง มีเนื้อที่ บุกรุก กว่า 4 ไร่ โดยการรื้อเป็นไปโดยความสมัครใจ ของผู้ประกอบการ ซึ่ง ได้ทำการรื้อไปแล้วกว่าร้อยละ 70

นายอาคม เผยว่า การรื้ออาคาร และสิ่งปลูกสร้าง ของ เจ้าของกิจการ ในวันนี้ เป็นการ แสดงความบริสุทธิใจที่จะรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติ และความถูกต้อง ของกฏหมาย เจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาตรวจสอบ พบว่า เจ้าของ รีสอร์อท มีเจตนาที่จะกระทำตามกฎข้อบังคับ ของทางอุทยานฯ เมื่อมีการบุกรุก ก็ต้องรื้อออกไป

ส่วนกรณีของ ผู้บุกรุก อีก 3 รายคือ บ้านพักอันซีน บ้านพักมุกเสม็ด และบ้านพักร้านอาหารพลอยเสม็ด หน้าเกาะเสม็ด หมู่ที่ 4 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ที่สร้างบุกรุกยื่นลงไปในทะเล โดยเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ทาง อุทยานฯ ได้ นำคำสั่ง ปิดประกาศสั่งให้ผู้ที่กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 โดยนำไปติดประกาศทั้ง 3 แห่ง ให้เร่งทำการรื้อออกไปภายในวันที่ 30 สค. 55 แต่ ก็ยังไม่มีสัญญาณการกระทำตามกฎระเบียบ แต่อย่างใด แม้ว่าจะมีการเจรจา กับเจ้าของ มาแล้ว ก็ยังไม่บรรลุตามข้อกฎหมาย ดังนั้น ทางอุทยานฯ จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการ ขั้นเด็ดขาด ในช่วงต้นเดือนกันยายน ซึ่งจะใช้กำลัง เจ้าหน้าที่ 2,000-4,000 เข้าทำการรื้อออกไป เพื่อให้เสร็จสิ้น ภายใน วันที่ 31 ตค.55 ตาม มาตา 22 แห่ง พรบ อุทยานแห่งชาติ 2504