posttoday

ชาวลำลูกกาผวางูจงอางเข้าบ้าน

30 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านลำลูกกา ผวา งูจงอางบุกเข้ามากินคางคกในสวนหลังบ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่จับด่วน

ชาวบ้านลำลูกกา ผวา งูจงอางบุกเข้ามากินคางคกในสวนหลังบ้าน แจ้งเจ้าหน้าที่จับด่วน

เมื่อเวลา 15.20 น. วานนี้ ( 29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีเหตุงูจงอาง เข้ามากินคางคกในสวนหลังบ้านของนายสนิท แก้วพล อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86/203 หมู่บ้านรณชัย ม.16 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบว่างูจงอางตัวดังกล่าว ได้เข้ามาในสวนครัวด้านหลังบ้านและกำลังจับคางคกกินเป็นอาหาร จึงได้ประสานงานไปยังศูนย์วิทยาเหยี่ยวเวหาจังหวัดปทุมธานี  เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการจับงูมาจับงูตัวดังกล่าวออกไป โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์วิทยุเหยี่ยวเวหาที่เดินทางมาคือนายทวีศักดิ์ เดือนนวล เจ้าของรหัส ปทุม 063 ได้ใช้เชือกที่สอดอยู่ในท่อนพลาสติกทำเป็นบ่วงคล่องคองู และทำการจับงูตัวดังกล่าวไว้ได้ โดยไม่มีใครได้รับอันตราย

นายทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า งูตัวดังกล่าวนั้นเป็นงูจงอาง มีขนาดยาวประมาณ 1.50 เมตร ซึ่งพบได้ยากในชุมชนเมือง ซึ่งที่ผ่านมานั้นถือว่าน้อยมากที่จะพบและไม่เคยพบมานานกว่า 1 ปีแล้ว ทั้งนี้อยากฝากไปถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชนทั่วไป ถ้ามีสัตว์เลื้อยคลานเช่น งู ตะกวด หรือสัตว์อื่นๆเข้ามาในเขตบ้าน และถ้าไม่มีความชำนาญในการจับงู ก็ขอให้อย่าเสี่ยงจับเองซึ่งอาจจะได้รับอันตราย ขอให้แจ้ง-ไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ เพื่อที่จะประสานงานมายังสมาชิกของศูนย์วิทยุเหยี่ยวเวหา ซึ่งจะได้ส่งสมาชิกที่มีความชำนาญมาทำการจับไปให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ตามปกติแล้วศูนย์วิทยุเหยี่ยวเวหา เมื่อมีการจับงูหรือสัตว์เลื้อยคลานแล้วก็จะนำมาพักรวมไว้ เมื่อมีจำนวนมากๆก็จะประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมารับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนงูพิษก็จะนำส่งสถานเสาวภา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตเซรุ่มต่อไป

ชาวลำลูกกาผวางูจงอางเข้าบ้าน