posttoday

จับแก๊งตุ๋นขายปุ๋ยเก๊ภาคเหนือ

29 สิงหาคม 2555

ตำรวจเชียงรายจับกุมแก๊งมิจฉาชีพตะเวนหลอกขายปุ๋ยหลอมในพื้นที่ภาคเหนือ

ตำรวจเชียงรายจับกุมแก๊งมิจฉาชีพตะเวนหลอกขายปุ๋ยหลอมในพื้นที่ภาคเหนือ

จับแก๊งตุ๋นขายปุ๋ยเก๊ภาคเหนือ

พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภ.5  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.สงวน โรงสะอาด รอง ผบก. แถลงผลจับกุม นางวาสนา อินทะริง อายุ 47 ปี นายอภิชัย ชัยเจริญ อายุ 35 ปี อายุ 42 ปี นายธานินทร์ เกตุทองมา อายุ 34 ปี นายประสาท พลกันยา อายุ 45 ปี และนายชานนท์ วงศ์คง อายุ 37 ปี พร้อมของกลางปุ๋ยเคมีชนิดเม็ดบรรจุในกระสอบสีขาว-ชมพู ตราพลังเพชร สูตร 15-15-15 กระสอบล่ะ 50 กก.จำนวนกว่า 300  กระสอบ ในข้อหา ร่วมกันขายปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันขายปุ๋ยเคมีปลอม,ร่วมกันขายปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มาแถลงผลการจับกุม

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมทาง พ.ต.ท.นิธิกร เดชบุญ สวญ.สภ.บ้านแซว ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการวิชาการเกษตรศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรที่สูงเชียงราย และเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอเชียงแสน ไปตรวจสอบหลังจากชาวบ้านว่ามีผู้ค้าปุ๋ยได้นำเอาปุ๋ยเคมีชนิดเม็ดบรรจุถุง ตราพลังเพชร สูตร 15-15-15 มาเร่ขายให้กับชาวบ้านบ้านป่าคา ปงของ และบ้านแซว ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จึงเดินทางไปตรวจสอบพบผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในที่เกิดเหตุกำลังร่วมกันจำหน่ายปุ๋ยเคมีให้กับชาวบ้านและรอรับเงินค่าปุ๋ยอยุ่ จึงทำการตรวจสอบขอดูใบอนุญาตการขายปุ๋ย ปรากฎว่าทั้งหมดไม่มีมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมและตรวจยึดปุ๋ยทั้งหมดมาตรวจสอบร่วมกับนักวิชาการเกษตร

เบื้องต้นปรากฎว่าเป็นปุ๋ยปลอม และหลังจากนั้นได้มีชาวบ้านที่ได้ซื้อปุ๋ยไปได้เข้ามาแจ้งความแก่พนักงานสอบสวนว่าได้รับความเสียหายจากการซื้อปุ๋ยดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ปชา กล่าวว่า ในเรื่องนี้มีผู้เสียหายที่เข้ามาแจ้งความซึ่งเป็นเกษตรกร จำนวนกว่า 70 ราย และจากการตรวจสอบพบว่ามีการขายปุ๋ยไปแล้วกว่า 300 กระสอบ มูลค่าความเสียหาย 1.8 ล้านบาท จากการจับกุมในครั้งนี้จะได้มีการประสานไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบสวนหาต้นตอแหล่งผลิตเพื่อเข้าทำการจับกุมและนำมาทำลายต่อไป

ในส่วนของการสอบสวนดำเนินคดีต้องการเพิ่มข้อหาฉ้อโกงประชาชน เพิ่มเข้ามาเพราะผู้เสียหายมีเป็นจำนวนมาก และได้รับความเดือดร้อนจากการจ่ายเงินซื้อปุ๋ยปลอมดังกล่าวไปใส่ไร่นาและคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อผลิตผลของเกษตรกรตามที่ตั้งเป้าไว้ และในส่วนของประชาชนที่เคยซื้อปุ๋ยยี่ห้อดังกล่าวหรือยี่ห้ออื่นจากกลุ่มผู้ขายรายนี้สามารถมาแจ้งความเพิ่มเติมได้ เพื่อจะได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป.