posttoday

บุกรวบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังรุกป่าสวนผึ้ง

29 สิงหาคม 2555

ทหารช่างราชบุรีบุกรวบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังรุกป่าสวนผึ้งกว่า 10 ไร่

ทหารช่างราชบุรีบุกรวบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังรุกป่าสวนผึ้งกว่า 10 ไร่

 

บุกรวบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังรุกป่าสวนผึ้ง

ร.อ.มาโนช   พัดชา  หัวหน้าชุดลาดตระเวน กรมทหารช่างที่ 11  ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหลังศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดช่องลม สาขาที่ 2 สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  หลังพบว่ามีการนำรถแบคโฮเข้าทำการแผ้วถางป่าเพื่อนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์  จากการเข้าตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ราชพัสดุลุ่มน้ำชั้น 2 แต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ป่าและมีการปักหลักแสดงเขตพื้นที่ทางกายภาพไว้อย่างชัดเจน  แต่ขณะนี้ถูกแผ้วถางปรับพื้นที่แล้วนำต้นทุเรียนมาปลูกแทนแล้วกว่า 10 ไร่ ใกล้กันยังพบว่ามีการขุดลูกรังจากภูเขาซึ่งอยู่ใกล้ๆกันนำมาถมในที่ดินบริเวณดังกล่าว จึงได้ทำการยึดรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน  82 – 5854 ราชบุรี   1 คัน และรถแบคโฮ  ยี่ห้อ โคมัตสุ   1 คัน
 
อย่างไรก็ตามต่อมาพระครูสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวราราม ( ช่องลม ) อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และเป็นผู้ดูแลศูนย์ปฎิบัติธรรมวัดช่องลม สาขาที่ 2 สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ได้เข้ามาสอบถามและโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพร้อมนำกล้องมาถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ไว้หมดทุกคน  พร้อมกับกล่าวถึงว่าทางวัดได้มีการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว เรียบร้อยแล้วและกำลังจะทำเรื่องขออนุญาตเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์อยู่ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูหลักฐาน ทางเจ้าอาวาสก็พูดบ่ายเบี่ยงว่าเอกสารดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่วัด พร้อมทั้งยืนยันว่าได้ทำอย่างถูกต้อง โดยรักษาป่าด้วยวิธีการปลูกทุเรียน เพื่อที่จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับชาวสวนผึ้ง
 
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวพระครูสาครมุนี ส่ง พ.ต.ต.ป้อมเพชร  คงสีหะ  พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ให้ดำเนินคดีในข้อหา บุกรุก ก่นสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ( ที่ราชพัสดุ )เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการรบกวน การครอบครอง อสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต