posttoday

บุกยึดทวงคืนผืนป่าบนเกาะมุกด์ตรัง

28 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมสนธิกำลังอส.-ฝ่ายปกครองบุกทวงคืนผืนป่าบนเกาะมุกด์เมืองตรัง 2 ไร่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมสนธิกำลังอส.-ฝ่ายปกครองบุกทวงคืนผืนป่าบนเกาะมุกด์เมืองตรัง 2 ไร่ 

บุกยึดทวงคืนผืนป่าบนเกาะมุกด์ตรัง ภาพข่าว/ยึดคืนผืนป่าเกาะมุกด์ตรัง

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้มอบหมายให้ นายอนุเชษฐ์ สงนวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานเกาะกระดาน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับกับเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอกันตังกว่า 20 นาย เข้าตรวจยึดทำลายรื้อถอนขนำและต้นยางพาราที่มีอายุมากกว่า 10 ปีเศษ จำนวน 150 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 300,000 บาท  ซึ่งเป็นของนายทุนรายหนึ่ง บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง  ตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
 
สำหรับสวนยางพาราแปลงดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง และมีต้นไม้นานาชนิดขึ้นปกคลุมอยู่รอบๆ อย่างหนาแน่น  ทำให้นายทุนฉวยโอกาสบุกรุกครอบครองปลูกต้นยางพารา และเปิดกรีดมานานหลายปีแล้ว โดยหากขับเรือผ่าน ก็จะคิดว่าเป็นต้นไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติ แต่แท้ที่จริงกลับเป็นต้นยางพาราที่นายทุนแอบเข้าไปปลูกไว้ จึงทำให้ดูกลมกลืนกัน  ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้เคยสนธิกำลังเข้าตรวจยึดมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่สามารถจับกุม 2 ผู้บุกรุกที่เป็นชาวพม่า  เนื่องจากอาศัยช่วงจังหวะชุลมุนสามารถวิ่งหลบหนีไปได้  โดยทิ้งอาวุธปืนที่ใช้สำหรับล่าสัตว์ไว้เป็นของกลาง

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า  นอกจากที่ดินผืนดังกล่าวแล้ว ทางอุทยานฯ ยังมีแผนเตรียมสนธิกำลังตรวจยึดทวงคืนผืนป่าเพิ่มเติม อีกประมาณ 5-6 ไร่ ในพื้นที่ ต.บางสัก ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของชาวบ้านในพื้นที่ ที่บุกรุกเข้าไปปลูกต้นยางพาราและปาล์มน้ำมัน