posttoday

ยิงถล่มรถไฟเจาะไอร้องอส.ดับ1สาหัส2

28 สิงหาคม 2555

โจรใต้ยิงถล่มขบวนรถไฟที่เจาะไอร้อง ขณะมุ่งหน้าไปสุไหงโก-ลก อาสาสมัครทหารพรานประจำขบวนเสียชีวิต 1 สาหัส 2

โจรใต้ยิงถล่มขบวนรถไฟที่เจาะไอร้อง ขณะมุ่งหน้าไปสุไหงโก-ลก อาสาสมัครทหารพรานประจำขบวนเสียชีวิต 1 สาหัส 2

พ.ต.อ.ประยงค์ โคตรสาขา ผกก.สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน ใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ขบวนรถไฟที่ 447 วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุราษฏร์ธานีจรดปลายทางที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ที่บริเวณระหว่างสถานีรถไฟบูกิตกับสถานีรถไฟไอสะเตียร์ บ้านบือราแง หมู่ 9 ต.บูกิต และคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการณ์ย่อยของชุดคุ้มครองเส้นทางรถไฟ ที่ตั้งอยู่ริมถนนเลียบเส้นทางรถไฟบ้านบูกิตหมู่3 ต.บูกิต ซึ่งห่างจากจุดแรกประมาณ 4 กม.ทำให้ อส.ประจำขบวนรถไฟสังกัดกองร้อยบังคับการและบริการส่วนหน้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย จึงได้สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส

ทั้งนี้จุดเกิดเหตุแรกห่างจากสถานีรถไฟบูกิต ประมาณ 500 เมตร ซึ่ง 2 ข้างทางเป็นป่าที่รกทึบเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 และ อา.ก้า.จำนวนหนึ่งตกอยู่ที่บริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ทั้ง 2 ฟาก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนขบวนรถไฟดังกล่าวพนักงานขับรถได้นำขบวนรถไฟไปจอดเทียบชานชลาที่สถานีรถไฟสุไหงปาดีซึ่งมีสภาพหัวรถจักรและโบกี้ทั้ง 6 โบกี้ ทั้งด้านซ้ายและขวาที่รองรอยถูกกระสุนปืนของกลุ่มคนร้ายพรุนทั้ง 2 ด้าน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และพลเมืองดีได้นำตัว อส.ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 นายส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี อย่างเร่งด่วน ทราบชื่อคือ 1. อส.โท.สุทธิพงศ์ หิรัญพันธุ์ ซึ่งถูกกระสุนปืนของคนร้ายท้ายทอย 1 นัด อาการสาหัสและเสียชีวิตขณะเจ้าหน้าที่นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล 2.อส.โท.อัสสุวรรณ เจ๊ะลาเต๊ะ ซึ่งถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณขาขวา อาการสาหัส แพทย์ต้องส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบจุดที่ 2 ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการณ์ย่อยของชุดคุ้มครองเส้นทางรถไฟ ที่มี ชรบ.และ อส.ประจำที่ว่าการ อ.เจาะไอร้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ พบว่า ที่บริเวณบังเกอร์หน้าฐานมีร่องรอยถูกกระสุนปืนของคนร้ายได้รับความเสียหายแต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นปลอกกระสุนปืนของคนร้ายตกอยู่ที่บริเวณพงหญ้ารกทึบ 2 ข้างทางรถไฟจำนวนมาก

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้ายจำนวนกว่า 10 คน มีอาวุธปืนครบมือ แยกกำลังออกเป็น 2 ชุดชุดแรกดักซุ่มยิงถล่มใส่ขบวนรถไฟที่บริเวณห่างจากสถานีรถไฟบูกิต ประมาณ 500 เมตร ทำให้ อส.ประจำขบวนรถไฟเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 2 นาย แต่พนักงานขับรถได้เร่งหัวรถจักรไปเทียบชานชลาที่สถานีรถไฟสุไหงปาดีส่วนคนร้ายชุดที่ 2 ได้แฝงตัวเข้าไปในป่าสวนยางพารารกที่บริมทางใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่ฐานปฏิบัติการณ์ย่อยของชุดคุ้มครองเส้นทางรถไฟเพื่อสกัดกั้นการเข้าสนับสนุนจุดเกิดเหตุ จนทั้ง 2ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นเวลานาน 5 นาทีแล้วคนร้ายได้นำกำลังล่าถอยไป ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่โกธรแค้น อส.ประจำขบวนรถไฟสายดังกล่าวได้วิสามัญสมาชิกแนวร่วมของกองกำลังติดอาวุธ อาร์เคเค เสียชีวิต 1 ราย ขณะบุกยิงนายมามะ บือราเฮง ซึ่งเป็นสายข่าวของเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟเจาะไอร้องเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา