posttoday

ยิงดับกำนันพัทลุงปมการเมืองท้องถิ่น

28 สิงหาคม 2555

คนร้ายใช้ปืนลูกซองยิงกำนันป้ายแดงเมืองพัทลุง ตร.ตั้งปมขัดแย้งการเมืองและส่วนตัว

คนร้ายใช้ปืนลูกซองยิงกำนันป้ายแดงเมืองพัทลุง ตร.ตั้งปมขัดแย้งการเมืองและส่วนตัว

 

ยิงดับกำนันพัทลุงปมการเมืองท้องถิ่น

พ.ต.ท.สมพร  โสะฮัพ  รองผกก. (สส.)   สภ.ป่าบอน  จ.พัทลุง  พนักงานสอบสวน  ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกันเสียชีวิตคาที่  1  ศพ  และบาดเจ็บสาหัส  1  ราย  มีพลเมืองดีนำร่างผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลป่าบอน เพื่อช่วยเหลือชีวิตแล้ว โดยเหตุเกิดบริเวณบ้านเลขที่  64  หมู่3 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง   จึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย ร.ต.วิกลม  จากที่   นายอำเภอป่าบอน พ.ต.ท.วราพงษ์   ประเศรษโฐ   ผกก.สภ.ป่าบอน    พ.ต.ท.พีรวัฒน์  ศิริรัตนพรรณ์  รอง   ผกก.(ป)    พ.ต.ต.อรรถวัฒน์   ดีลา  สว.สส.  นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง   จนท.หน่วยกู้ภัยแม่ขรี   จนท.วิทยาการพัทลุง   และร่วมชันสูตรพลิกศพกับแพทย์โรงพยาบาลป่าบอน
 
ทั้งนี้ที่เกิดเหตุตำรวจพบศพนายสุทิน  สะรุโณ อายุ  52  ปี อยู่บ้านเลขที่ 275 หมู่3 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน เจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุ  ล่าสุดเป็นกำนัน  ต.ทุ่งนารี  คนใหม่  นอนเสียชีวิตจมกองเลือดในชุดสวมเสื้อแขนสั้นสีขาว   กางเกงขายาวสีดำ   อยู่หน้าประตูบ้านหลังดังกล่าวสภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองสั้นเข้าที่บริเวณชายโครงด้านซ้าย 2 แผล ชายโครงขวา 2 แผล หน้าอก 1 แผล บริเวณแขนซ้าย   รวม  2   แผล แขนขวา 2 แผล และลำคอ 1 แผล ใกล้กัน ตำรวจพบรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวป สีแดง  (ไม่มีผ่านป้ายทะเบียน)  จอดอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตายเองทราบชื่อภายหลังว่านางนันทนา  สะรุโณ  อายุ  25  ปี   ซึ่งถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดเดี่ยวกันเข้าที่บริเวณหน้าอก และแขนขวา รวม 2 แผล เช่นเดียวกัน  ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้วแต่ไม่สามารถให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวนได้
 
ตำรวจสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ตายเพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งกำนันต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน  เนื่องจากกำนันคนเก่าหมดวาระ  เมื่อประมาณกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมาและจะมีงานฉลองเปิดป้ายที่ทำการกำนันคนใหม่ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ โดยก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้ขี่รถจักรยานยนต์ คันดังกล่าวนำนางนันทนา  ไปร่วมงานศพของลูกบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง จากนั้นก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก เมื่อมาถึงบริเวณหน้าบ้านผู้ตายก็จอดรถจักรยานยต์และเตรียมไปเปิดประตูบ้าน จึงถูกคนร้ายไม่ทราบชื่อ จำนวน ที่ซ่อนตัวอยู่ในมุมมืดข้างบ้านใช้อาวุธปืนลูกซองสั้นยิงใส่ผู้ตายและภรรยา 2 นัด ก่อนที่จะหลบหนีไป  โดยไม่ได้ยินเสียงยานพาหนะที่ใช้ในการหลบหนี
 
อย่างไรก็ตาม ตร.สันนิษฐานว่าประเด็นสังหารน่าจะมาจากประเด็นการขัดแย้งการเมืองท้องถิ่นและประเด็นความขัดแย้งเรื่องส่วนตัว   สำหรับความขัดแย้งเรื่องการเมืองท้องถิ่นนั้น ในเบื้องต้นน่าจะมาจากการเลือกตั้งกำนันตำบลทุ่งนารีเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา   โดยในการเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้สมัคร 2 คนซึ่งเมื่อถึงวันเลือกตั้งซึ่งทางอำเภอจัดขึ้น ณ หอประชุมอำเภอป่าบอน ปรากฏว่าคะแนนออกมาเสมอกัน    4/4  และมีผู้ใหญ่บ้านไม่ออกเสียง 1  คน   จนนายสมนึก   พรหมเขียว   นอภ.ในสมัยนั้น (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนอภ.ปากพะยูน  จ.พัทลุง)  จึงจัดให้มีการจับฉลากกัน  ปรากฏว่านายสุทินได้รับชัยชนะ ซึ่งการเลือกตั้งกันในวันนั้นมีบรรดากองเชียร์ทั้ง  2   ฝ่าย  เขียนป้ายและเดินทางมาให้กำลังใจแก่ผู้สมัครทั้ง 2  คน  จนแน่นอำเภอ