posttoday

จี้แก้กม.เพิ่มสวัสดิการลูกจ้างชั่วคราวรพ.

28 สิงหาคม 2555

ลูกจ้างชั่วคราว รพ.ของรัฐทั่วประเทศจี้"วิทยา" แก้กม.เพิ่มเงินสวัสดิการ ขู่หยุดงานประท้วงยังเพิกเฉย

ลูกจ้างชั่วคราว รพ.ของรัฐทั่วประเทศจี้"วิทยา" แก้กม.เพิ่มเงินสวัสดิการ ขู่หยุดงานประท้วงยังเพิกเฉย

 

จี้แก้กม.เพิ่มสวัสดิการลูกจ้างชั่วคราวรพ.

กลุ่มภาคีลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลของรัฐแห่งประเทศไทย นำโดยนางกนกพร  สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลของรัฐแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนลูกจ้างฯจากทุกภาคทั่วประเทศ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ระเบียบข้อบังคับเงินบำรุงข้อ 9 (4) ให้สามารถจ่ายสวัสดิการ ค่าตอบแทน และค่าเสี่ยงภัย ให้กับลูกจ้างชั่วคราวได้ตามมติคณะรัฐมนตรี ณ หน้าห้องทำงานของ รมว.สธ. เมื่อวันที่ 27 ส.ค.55 โดยนายวิทยาฯได้รับเรื่องเอาไว้พร้อมสั่งให้นายแพทย์ไพจิตร  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการพิจารณาโดยด่วนและต้องแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบผลภายใน 1 สัปดาห์
 
นางกนกพร  กล่าวว่า  การยื่นข้อเรียกร้องครั้งนี้เพื่อต้องการขอความเป็นธรรมให้กับลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างโดยเงินนอกงบประมาณในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศทุกคน เนื่องจากที่ผ่านมาลูกจ้างฯเหล่านี้ไม่ได้รับการเหลียวแลช่วยเหลือจากผู้บริหารกระทรวงทั้งในเรื่องค่าจ้าง  ค่าตอบแทน สวัสดิการ รวมทั้งค่าเสี่ยงภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งตามข้อเท็จจริงลูกจ้างเหล่านี้ทำงานหนัก เสี่ยงต่อการติดเชื้อและอันตรายต่อชีวิตเป็นอย่างมาก ในขณะที่ค่าครองชีพในปัจจุบันก็สูงขึ้นทุกวัน ถึงแม้คณะรัฐมนตรีจะมีมติเพิ่มเงินเดือน ค่าจ้าง และสวัสดิการต่างๆมากน้อยแค่ไหนแต่ลูกจ้างชั่วคราวในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขก็ไม่เคยได้รับอานิสงค์ดังกล่าวเพราะติดระเบียบข้อบังคับของกระทรวงฯข้อ 9 (4)
 
ทั้งนี้ที่ผ่านมาภาคีลูกจ้างฯเคยเข้ายื่นเรื่องขอความเป็นธรรมต่อนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุขและผู้บริหารกระทรวงฯในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงได้รวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในชุดปัจจุบันให้มีการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งนายวัชรา จิตต์พาณิชย์ ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข ได้รับปากว่าจะตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้โดยด่วนและจะแจ้งผลให้ทราบภายใน 1 สัปดาห์
 
อย่างไรก็ตามถ้าเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองใดๆกลุ่มภาคีฯก็จะประชุมหารือกันเพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวเรียกร้องอีกครั้ง ซึ่งการหยุดงานของลูกจ้างชั่วคราวในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศเพื่อเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลก็เป็นอีกมาตรการหนึ่งที่พวกเราจะใช้ในขั้นตอนสุดท้ายของการเคลื่อนไหวกดดันนางกนกพรฯกล่าวการขึ้นมาพิจ