posttoday

ไอซีทีเทงบ120ล.จ้างทำโปรแกรมบล็อกเว็บโป๊

27 สิงหาคม 2555

"ไอซีที"จ้างเอกชน 120 ล้านบาท ทำโปรแกรมบล็อกเว็บโป๊ในแท็บเล็ตป.1 ขอผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตช่วยดูเพิ่ม

"ไอซีที"จ้างเอกชน 120 ล้านบาท ทำโปรแกรมบล็อกเว็บโป๊ในแท็บเล็ตป.1 ขอผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตช่วยดูเพิ่ม

ไอซีทีเทงบ120ล.จ้างทำโปรแกรมบล็อกเว็บโป๊

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษารมว.การกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที และที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจรับโครงการแท็บเล็ตป.1 เปิดเผยว่า  ขณะนี้ไอซีทีได้เลือกให้บริษัท เอส เอ พี  (SAP Company)  ผู้ผลิตโปแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ จัดทำโปรแกรมเพื่อป้องกันการเข้าเว็บไซต์ไม่เหมาะสม หรือ เว็บไซต์ลามกอนาจารผ่านทางแท็บเล็ตป.1  หลังจากพบปัญหาว่าแท็บเล็ตป.1 ที่แจกฟรีนั้นสามารถเข้าเว็บ ไม่เหมาะสมได้ทันทีที่เชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต 

ทั้งนี้  การว่าจ้างดังกล่าวมีมูลคค่า 120 ล้านบาท  ระยะเวลา 1 ปี และจะเซ็นสัญญากับทางเอสเอพีในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ดดยทางเอสเอพีต้องส่งมอบโปรแกรมหลังเซ็นสัญญา 90 วัน ซึ่งจะเริ่มติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในแท็บเล็ตป.1 จำนวน 1 ล้านเครื่องได้ประมาณวันที่ 1 ธ.ค.

สำหรับโปรแกรมดังกล่าวจะมีคำสั่งควบคุมการใช้งาน 9 คำสั่ง  เช่น คำสั่งเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของเด้กป.1ว่า เข้าเว็บใดบ้าง จำกัดสิทธิ์ในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ โดยโปรแกรมจะระบุไว้ว่าสามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ใดได้และไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ใดได้ เป็นต้น  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหกรณีดังกล่าวขึ้นมาอีก

นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะที่กำกับดูแลผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์ หรือ ไอเอสพี ให้ช่วยระงับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายนำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะสม  เนื่องจากทางไอเอสพีจะมีทีมงานที่ทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว  ดังนั้น หากร่วมมือกันทุกทางก็จะช่วยให้การใช่งานแท็บเล็ต ป.1 มีคุณภาพเพื่อการศึกษาตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงมากขึ้น 

น.อ.สุรพล กล่าวว่า กรณีที่ไอซีทีถูกมองว่าเหตุใดจึงไม่ติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวลงในตัวเครื่องตั้งแต่แรกนั้น เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อแท็บเล็ตป.1 เป็นเพียงจัดการซื้อตัวเครื่อง ไม่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์และโปรแกรมต่างๆ  และตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานแท็บเล็ตป.1ได้ระบุชัดเจนว่า ใช้แท็บเล็ตป.1 เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมในเรียน และเน้นเข้าใช้งานตำราเรียนแบบออฟไลน์เป็นหลัก

"ทางคณะทำงานมีงบประมาณสำหรับจัดซื้อซอฟต์แวร์ไว้แล้ว ไม่ใช่ทำแบบวัวหายแล้วล้อมคอก แต่ดำเนินการทุกอย่างมีขั้นตอนและระยะเวลา ซึ่งเมื้อเกิดปัญกาก็รีบดำเนินการทันที"น.อ.สุรพลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่อยู่ในช่วงติดตั้งโปรแกรมบล็อกเว็บไซต์ ซึ่งบางโรงเรียนสามารถเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ ทางครูต้องสอนให้เด็กรู้จักใช้แท็บเล็ตในการค้นหาข้อมูลแบบเหมาะสมด้วย