posttoday

อุดมศึกษา70แห่งเมินประกันสังคม

27 สิงหาคม 2555

เครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย 70 แห่ง เมินเข้าระบบประกันสุขภาพ เหตุลิดรอนสิทธิ

เครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย 70 แห่ง เมินเข้าระบบประกันสุขภาพ เหตุลิดรอนสิทธิ

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เปิดเผยว่า เครือข่ายพนักงานของมหาวิทยาลัยกว่า 70 แห่ง ทั้งที่ได้เปลี่ยนสถานะไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ หรือออกนอกระบบแล้ว และอยู่ในระหว่างรอเปลี่ยนสถานะ ได้แสดงความประสงค์ที่จะไม่เข้าร่วมกับกองทุนประกันสังคมจำนวนมาก โดยให้เหตุผลว่าไม่มีสิทธิประโยชน์ที่จูงใจและอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาชีพ

ทั้งนี้ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “เครือข่ายพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา” ได้เคลื่อนไหวและออกแถลงการณ์ว่า การเปลี่ยนสถานภาพจากข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ทำให้พนักงานมหาวิทยาลัยถูกผูกมัดด้วยระบบสัญญาจ้าง สูญเสียสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของระบบราชการ และถูกบังคับให้ต้องเข้าร่วมระบบประกันสังคม

แถลงการณ์ระบุว่า ประกันสังคมอาจจะส่งผลให้พนักงานมหาวิทยาลัยถูกลิดรอนสิทธิบางประการ เช่น เงินเดือนในระหว่างการลาศึกษาต่อ ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนประจำตำแหน่งทางวิชาการอีก 1 เท่า ทำให้หมดขวัญกำลังใจ

อย่างไรก็ตาม ได้เสนอแนวทางการพัฒนาระบบบริหารกลางสำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย และอาจต้องแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 เป็น พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน

ด้านนายวีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์สาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ควรจะปรับปรุงกฎหมายให้ครอบคลุมสิทธิของกลุ่มบุคลากรด้านการศึกษา ซึ่งได้เข้าร่วมกับประกันสังคมแล้วประมาณ 5 หมื่นคน และเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก เนื่องจากในอนาคตมหาวิทยาลัยทั่วประเทศต้องออกนอกระบบทั้งหมด