posttoday

ศาลจำคุกผอ.สนช.6เดือน

27 สิงหาคม 2555

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ผู้อำนวยการ สนช.ปลอมเอกสารว่าจ้างที่ปรึกษาวิชาการ

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ผู้อำนวยการ สนช.ปลอมเอกสารว่าจ้างที่ปรึกษาวิชาการ

ศาลแขวงพระนครใต้ มีคำพิพากษาคดีที่นายวิลเลียม วิน แอลลิส อดีตที่ปรึกษาสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฟ้องนายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. เรื่องการปลอมแปลงเอกสารในสัญญาว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาโครงการของ สนช. จาก 3.3 แสนบาท เป็น 1.65 แสนบาท โดยศาลตัดสินว่านายศุภชัยมีความผิดตามมาตรา 268 ให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 6,000 บาท และให้รอลงอาญา 1 ปี

ทั้งนี้ นายศุภชัยมีปัญหาฟ้องร้องกับนายวิลเลียมอีกหลายคดี และก่อนหน้านี้ได้ถูกสภามหาวิทยาลัยถอดถอนปริญญาเอก วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต ของนายศุภชัย เนื่องจากเชื่อว่ามีการคัดลอกวิทยานิพนธ์ของผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเอกสารคำพิพากษาของศาล แต่ทราบจากการฟังคำตัดสินแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของศาลชั้นต้น และไม่เกี่ยวกับคดีที่มีการฟ้องร้องกล่าวหาว่าคัดลอกวิทยานิพนธ์ อย่างไรก็ตาม ได้ทำเรื่องเพื่อขออุทธรณ์คดีตามขั้นตอนต่อไปแล้ว

“ผมไม่ทราบว่ารายละเอียดคำพิพากษานี้มาได้อย่างไร แต่เรื่องนี้ยังไม่จบ และอยู่ในกระบวนการยุติธรรม จึงไม่เหมาะสมที่จะออกมาให้ความเห็น” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า โดยส่วนตัวได้มีปัญหาฟ้องร้องเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอยู่ประมาณ 8 คดี ซึ่งในศาลชั้นต้นของศาลแขวงพระนครใต้ แม้จะตัดสินให้นายวิลเลียมชนะคดี แต่กรณีเดียวกันตัวเองก็ได้ฟ้องนายวิลเลียมข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งศาลแขวงดุสิตตัดสินให้จำคุกนายวิลเลียม 6 เดือน ปรับ 9,000 บาท และรอลงอาญา เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย กล่าวว่า ได้รับหนังสือเรื่องแจ้งการถอดถอนปริญญาเอกจากสภามหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว แต่ในหนังสือได้ระบุว่า หากต้องการอุทธรณ์ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสารเพื่อเตรียมอุทธรณ์สู้คดี