posttoday

จนท.ตัดต้นไม้พลาดกิ่งไม้ตกใส่หัวดับ

25 สิงหาคม 2555

ลูกจ้างตัดต้นไม้ให้กับการไฟฟ้านครหลวง ถูกกิ่งยูคาลิปตัสตกใส่กระเช้ากระแทกหัวดับอนาถ

ลูกจ้างตัดต้นไม้ให้กับการไฟฟ้านครหลวง ถูกกิ่งยูคาลิปตัสตกใส่กระเช้ากระแทกหัวดับอนาถ

เมื่อเวลา 12.00 น.  พ.ต.ท.ประวิทย์ สว่างศิริพรชัย พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน.ธรรมศาลา รับแจ้งเหตุต้นไม้ล้มทับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเสียชีวิต บริเวณข้างโชว์รูมรถยนต์โตโยต้า สาขาทวีวัฒนา ถนนบรมราชชนนีขาออก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พบรถกระเช้าของการไฟฟ้านครหลวง มิตซูบิชิ รุ่นฟิวโซ สีส้ม ทะเบียน 99-6024 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่บริเวณริมถนนในช่องทางเดินรถริมซ้ายสุด โดยมีคราบเลือดสาดกระเซ็นเต็มตัวกระเช้า ขณะที่บนพื้นบาทวิถีพบศพ นายสนิทมาศ เนาว์ผล อายุ 23 ปี ชาว จ.นนทบุรี อาชีพลูกจ้างตัดต้นไม้ให้กับการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิตในสภาพนอนหงาย สวมเสื้อช็อปแขนยาวสีกรมท่า กางเกงยีน ที่ศีรษะด้านหลังมีบาดแผลถูกกระแทกอย่างรุนแรงจนคอหัก ห่างไปประมาณ 5 เมตร พบกิ่งต้นยูคาลิปตัสขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ฟุต ยาว 2 เมตร เปื้อนเลือดตกอยู่ 1 ท่อน

จากการสอบถาม ส.ท.ปราโมทย์ เก่งกาจ ตำแหน่งช่างสายอากาศ 4 การไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุมีชาวบ้านร้องเรียนมาที่การไฟฟ้า ให้ช่วยมาตัดกิ่งไม้ในบริเวณนี้ ซึ่งรกรุงรังพาดผ่านไปถูกสายไฟแรงสูง เกรงว่าจะเกิดเหตุอันตราย ทางผู้บังคับบัญชาจึงว่าจ้างให้ผู้ตาย ซึ่งสังกัดบริษัทรับเหมาทำงานให้กับการไฟฟ้า นำเลื่อยยนต์มาตัดแต่งกิ่งไม้ตามที่ชาวบ้านร้องขอ โดยตนเป็นผู้นำรถกระเช้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และระหว่างที่ผู้ตายใช้เลื่อยยนต์ตัดกิ่งยูคาลิปตัสต้นหนึ่ง ซึ่งสูงจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร และตนก็ยืนอยู่บนกระเช้าด้วยกันนั้น ก็ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น แทนที่กิ่งไม้ขนาดใหญ่ท่อนดังกล่าวจะตกลงไปสู่พื้นเบื้องล่างตามที่คาดเอาไว้ แต่ดันกลับตกลงมาใส่ตัวกระเช้ากระแทกถูกศีรษะผู้ตายอย่างจัง จนเลื่อยยนต์หลุดมือ ส่วนตนโชคดีที่หลบได้ทัน ซึ่งนายสนิทมาศก็หมดสติไปเพราะเลือดไหลออกมามาก ตนและเพื่อนๆ พยายามช่วยกันนำร่างลงจากกระเช้าและเรียกรถพยาบาลแต่ไม่ทันกาล นายสนิทมาศ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตก่อนหน่วยกู้ชีพจะเดินทางมาถึง

เบื้องต้นขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งข้อหากับผู้ใด เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และจะติดตามนายจ้างของผู้ตายกับนายช่างผู้ควบคุมงานมาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเกิดจากความประมาทของผู้ใดกันแน่ จากนั้นจึงจะสรุปสำนวนคดีดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป