posttoday

พบโรคใหม่คล้าย'เอดส์'ในไทยและไต้หวัน

24 สิงหาคม 2555

นักวิจัยอเมริกันพบโรคใหม่อาการคล้ายเอดส์ เผยเจอผู้ป่วยในไทยและไต้หวัน

นักวิจัยอเมริกันพบโรคใหม่อาการคล้ายเอดส์ เผยเจอผู้ป่วยในไทยและไต้หวัน

 

พบโรคใหม่คล้าย'เอดส์'ในไทยและไต้หวัน ภาพประกอบข่าว

(24 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ หรือ NIH ของสหรัฐ เผยแพร่รายงานการวิจัยลงในเวบไซต์ของวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ระบุว่า พบโรคใหม่คือ โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองในวัยผู้ใหญ่ หรือ อดัลต์ ออนเซ็ต อิมมูโนดีเฟียนซี ซินโดรม (adult-onset immunodeficiency syndrome) โรคดังกล่าวผู้ป่วยจะมีภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองทำให้ผู้ป่วยมีอาการคล้ายกับโรคเอดส์  ทั้งนี้โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคติดต่อจากคนสู่คน ไม่ได้ถ่ายทอดทางพันธุกรรม และมักเกิดในผู้ใหญ่มีอายุตั้งแต่เกือบ 50 ปีขึ้นไป
        
โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองชนิดนี้เป็นโรคภูมคุ้มกันบกพร่องชนิดหนึ่ง เริ่มปรากฏครั้งแรกเมื่อปี 2547 ส่วนใหญ่เกิดขี้นไทยและไต้หวัน และสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐเริ่มการศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้ในปี 2548

ผลงานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาผู้ป่วยกว่า 200 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดอยู่ในไทยและไต้หวัน อายุระหว่าง 18-78 ปี และไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี  จากการศึกษาผลวิจัยพบว่า ผู้ป่วยจะสร้างสารที่เรียกว่าแอนตี้บอดี้ทำลายตัวเองขึ้นมาปิดกั้นสารโปรตีนในร่างกายที่จะช่วยยับยั้งการติดเชื้อต่าง ๆ ทำให้ร่างกายติดเชื้อโรคได้ง่าย  ทำให้เชื่อว่าจะสามารถหาทางรักษาโรคนี้ได้ด้วยการพุ่งเป้าไปที่เซลล์ที่ผลิตแอนตี้บอดี้ทำลายตัวเอง

ดร.ซารา บราวน์ นักวิทยาศาสตร์ ของสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐเป็นหัวหน้านักวิจัยที่ทำการศึกษาโรคนี้ร่วมกับนักวิจัยในไทยและไต้หวัน เธอบอกว่า เราพบโรคนี้ในสหรัฐด้วย จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วย 12 ราย ทั้งหมดมีเชื้อสายชาวเอเชีย