posttoday

บก.จร.ดีเดย์ใช้ใบเตือนจราจร1 ก.ย.นี้

24 สิงหาคม 2555

บก.จร. จัดทำใบเตือนผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร ข้อหาเล็กน้อย เริ่มใช้ 1 ก.ย. นี้

บก.จร. จัดทำใบเตือนผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร ข้อหาเล็กน้อย  เริ่มใช้ 1 ก.ย. นี้

พล.ต.ต.อุทัยวรรณ  แก้วสอาด  ผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บก.จร.ได้จัดทำใบเตือนผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจราจร สำหรับความผิดข้อหาเล็กน้อยเสร็จแล้ว และจะได้เริ่มแจกจ่ายไปยังทุกสน.และทุกกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 นอกจากนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะได้เริ่มใช้ใบเตือนออกให้ผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้

“สำหรับประชาชนที่ทำผิดกฎจราจรและได้ใบเตือนไปนั้น และยังทำความผิดซ้ำในข้อหาเดิมอีก ตำรวจจราจรจะมีบันทึกและจะดำเนินการตามกฎหมายทันที อาจจะถูกปรับในอัตราโทษสูงสุด”
 
ทั้งนี้ ลักษณะใบเตือนจะมีรูปแบบที่ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1สีเหลือง สำหรับให้เตือนแก่ผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดกฎหมายจราจร ส่วนที่ 2 สีชมพู สำหรับใช้ในการบันทึกข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์หรือฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และส่วนที่ 3 สีขาว  สำหรับเป็นสำเนาคู่ฉบับติดอยู่กับต้นขั้วเล่มใบเตือนไว้เป็นหลักฐานสำหรับเจ้าพนักงานผู้พบเห็นการกระทำความผิดหรือจับกุม นอกจากนี้ ใบเตือนจราจร จะมีขนาดเดียวกันกับใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ และมีคำว่า “ใบเตือน” กำกับไว้อยู่ด้านบน
           
สำหรับการพิจารณาว่ากล่าวตักเตือนผู้ขับขี่ที่กระผิดกฎหมายจราจร จะไม่นำไปใช้ใน 13 ข้อหาหลักตามนโยบายของบช.น. คือ 1.แข่งรถในทาง 2. ขับรถเร็ว 3. แซงในที่คับขัน 4. เมาแล้วขับ 5. ขับรถย้อนศร 6. ไม่สวมหมวกนิรภัย 7. จอดรถซ้อนคัน 8.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 9. มลพิษควันดำ 10. จอดรถในที่ห้ามจอด 11.การจอดรถบนทางเท้า 12. การขับรถบนทางเท้า 13. แท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร