posttoday

ปะทะเดือดแก๊งค้ายาวิสามัญ1ศพ

23 สิงหาคม 2555

ทหารปะทะแก๊งค้ายาชายแดนไทย-พม่าวิสามัญศพ 1 ยึดของกลางปืนพร้อมกระสุนจำนวนมาก

ทหารปะทะแก๊งค้ายาชายแดนไทย-พม่าวิสามัญศพ 1 ยึดของกลางปืนพร้อมกระสุนจำนวนมาก

พ.อ.ถนัดพล โกศรัยเสวี ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งทหารปะทะกับกองกำลังติดอาวุธที่ชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านป่าซางสูง ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จึงไปตรวจสอบพบทหารกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ห่างจากแนวเขตแดนประมาณ 400 เมตร โดยที่เกิดเหตุเป็นภูเขาสูงชันและมีเส้นทางเข้าวกวน และที่พงป่าพบศพชาย 1 คน รูปพรรณสันฐานเป็นชาวเขาถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่เข้าที่ลำตัวหลายนัดเสียชีวิตคาที่ และที่เกิดเหตุพบกระเป๋าและสัมภาระบางส่วนตกอยู่แต่ไม่พบของกลางยาเสพติด แต่พบอาวุธปืนเอสเค 47 อยู่ข้างศพจำนวน 1 กระบอก กระสุนจำนวน 29 นัด ลูกระเบิดชนิดขว้างจำนวน 2 ลูก และเงินสดในกระเป๋าจำนวน 2,512 บาท

จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่าก่อนหน้านี้ทางชุดปฏิบัติร้อย หมู่ 2 ฉก.ม.3 ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการลาดตระเวณไกล กองกำลังผาเมือง ทำการลาดตระเวณไปตามชายแดนไทย-พม่า บริเวณดังกล่าว เนื่องจากสืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจำนวนมากโดยเฉพาะด้านตรงกันข้ามเป็นฐานเอดิของชนกลุ่มน้อยเผ่ามูเซอดำ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบชายฉกรรจ์จำนวนกว่า 20 คน เดินลัดเลาะไปตามแนวป่า เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังดักซุ่มเอาไว้ปรากฎว่าสังเกตุเห็นชายทั้งหมดมีกองกำลังติดอาวุธประจำกายคุ้มกันมาอย่างเข้มงวด รวมทั้งคนที่ขนสัมภาระต่างแบกกระเป๋าเป้สนามมาด้วย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารจึงให้สัญญานหยุดตรวจแต่กลุ่มคนดังกล่าวกลับใช้อาวุธยิงต่อสู้และเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการปะทะกันขึ้นนานประมาณ 10-15 นาที สิ้นเสียงปืนเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบฝ่ายตรงกันข้ามเสียชีวิต 1 ศพดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกคนปลอดภัย อย่างไรก็ตามกลุ่มชายฉกรรจ์ที่เหลือได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่ป่าเขาและอาวุธยิงเปิดทางหลบหนีไปในแนวป่าของฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังคงวางกำลังอย่างเข้มงวดและจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้นไม่พบยาเสพติด แต่คาดว่าทั้งหมดเป็นกองกำลังคุ้มกันคาราวานยาเสพติดซึ่งกำลังขนยาเสพติดโดยเฉพาะยาบ้าเข้ามาเป็นจำนวนมากแต่เมื่อปะทะกับเจ้าหน้าที่บรรดาคนที่แบกกระเป๋าเป้ได้วิ่งหลบหนีไปได้ เหลือเพียงกองกำลังติดอาวุธที่คุ้มกันถูกยิงเสียชีวิตคาที่ดังกล่าว