posttoday

อัยการนัดสั่งคดีพันธมิตรบุกทำเนียบ-สภา 26 กย.

23 สิงหาคม 2555

ทนายความกลุ่มพันธมิตร ระบุ อัยการนัดสั่งคดีบุกทำเนียบ-สภา 26 กย.

ทนายความกลุ่มพันธมิตร ระบุ อัยการนัดสั่งคดีบุกทำเนียบ-สภา 26 กย.

ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 23 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รับมอบอำนาจจากกลุ่มแกนนำพันธมิตร ฯ ผู้ต้องหาคดีร่วมชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง ได้เข้าพบคณะทำงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9-10 เพื่อรายงานตัวในนัดฟังคำสั่งคดีรวม 6 สำนวน ประกอบด้วย คดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และแกนนำรวมทั้งแนวร่วมพันธมิตรฯ รวม 114 ราย ร่วมกันชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2553 , คดีแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ รวม 21 ราย นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51 ,คดีพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 - 31 ส.ค.51 , คดีนายสนธิ แกนนำพันธมิตร ฯ หมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำนองว่าเป็นคนทุจริตและหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ทำนองว่า เป็นไอ้ห้อยไอ้โหน เกี่ยวข้องกับการทุจริต บนเวทีพันธมิตรฯระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 2551

น.ส.พวงทิพย์ ทนายความกลุ่มพันธมิตร ฯ เปิดเผยภายหลังว่า หลังจากเข้าพบอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 ซึ่งรับผิดชอบการพิจารณาสำนวน คดีแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51 ,คดีร่วมกันแกนนำพันธมิตรฯ รวม 6 คนนำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51 , คดีนายสนธิ แกนนำพันธมิตร ฯ หมิ่นประมาทฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย บนเวทีพันธมิตรฯระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 2551 ได้ระบุว่า อัยการพร้อมจะมีคำสั่งในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งทนายความจะได้ประสานแจ้งผู้ต้องหาให้รับทราบเพื่อเดินทางมาฟังคำสั่งอัยการในวันดังกล่าว แต่หากผู้ต้องหาบางรายมีภารกิจก็อาจมีความจำเป็นต้องขอเลื่อน

น.ส.พวงทิพย์ ทนายความ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่นายสนธิ และแกนนำ รวมทั้งแนวร่วมพันธมิตรฯ รวม 114 ราย ร่วมกันชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2553 นั้น อัยการฝ่ายคดีอาญา 9 นัดฟังคำสั่งในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ด้าน ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวถึงการนัดสั่งคดีกลุ่มพันธมิตร ฯ ดังกล่าวว่า การพิจารณาสำนวนยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้นัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าในนัดหน้าจะสามารถมีคำสั่งได้อย่างแน่นอน โดยคดีนี้ตนได้ตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นมาพิจารณาสำนวน และระหว่างนี้ก็กำลังพิจารณาสำนวนแล้วทำความเห็นเสนอตนในฐานะอธิบดีอัยการเพื่อพิจารณาสั่งคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสำนวนคดีที่กลุ่มพันธมิตร ฯ ถูกกล่าวหาดังกล่าวนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนพยานหลักฐาน 6 ลัง ความหนากว่า 8,000 แผ่น พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง แกนนำและแนวร่วมพันธมิตร ฯ ให้อัยการ พิจารณาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งระหว่างการพิจารณาสำนวน กลุ่มผู้ต้องหาได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการเพื่อให้สอบสวนเพิ่มเติมในหลายประเด็น โดยอัยการใช้เวลาพิจารณาสำนวนกว่าปีเศษ