posttoday

อัดยับเก็บ30บ.เพิ่มภาระรพ.

22 สิงหาคม 2555

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัดยับ เก็บ 30 บาท สร้างภาระเพิ่มอื้อ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัดยับ เก็บ 30 บาท สร้างภาระเพิ่มอื้อ

ที่ประชุมมอบนโยบายเพื่อเตรียมความพร้อมในโครงการเก็บค่ารักษาพยาบาล 30 บาท เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ได้แสดงความกังวลต่อนโยบายดังกล่าวว่าจะยิ่งเพิ่มภาระให้กับหน่วยบริการมากขึ้น

สำหรับข้อกังวลที่เกิดขึ้น อาทิ เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการบันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยแบบฟอร์มกระดาษ ไม่สามารถจัดหาแพทย์เพิ่มเพื่อบริการในช่วงพักเที่ยงที่จะเปิดบริการเพิ่มได้ เพราะโรงพยาบาลบางแห่งโดยเฉพาะโรงพยาบาลชุมชน มีแพทย์ประจำเพียง 1 คน

“การประกาศว่าจะไม่หยุดพักเที่ยงจะยิ่งสร้างปัญหาให้กับโรงพยาบาล และสร้างความคาดหวังให้กับประชาชน ทั้งๆ ที่อาจจะทำไม่ได้” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งกล่าวต่อที่ประชุม

นอกจากนี้ ยังมีข้อกังวลเรื่องการประกาศเพิ่มสิทธิให้ประชาชนสามารถเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ถึงปีละ 4 ครั้ง ว่า หากสำนักงานประกันสังคมประกาศเพิ่มสิทธิเช่นเดียวกัน จะยิ่งทำให้โรงพยาบาลรัฐต้องแบกภาระเพิ่ม โดยเฉพาะการรักษาโรคค่าใช้จ่ายสูงที่โรงพยาบาลเอกชนไม่ต้องการรักษา

อย่างไรก็ตาม นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานการประชุม ได้สรุปท้ายการประชุมว่า ให้ยกเลิกแบบฟอร์มกระดาษสำหรับกรอกข้อมูลของผู้ที่ไม่ประสงค์จะจ่ายค่ารักษาพยาบาล แล้วให้ใช้ตรายางปั๊มในใบสั่งยาแทน และให้ยกเลิกการขยายบริการในช่วงเวลาพักเที่ยง

นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า หลักการเก็บ 30 บาท จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาระบบร่วมจ่ายที่ยั่งยืนในอนาคต และให้โรงพยาบาลเป็นด่านหน้าในการอธิบายกับประชาชนว่า นโยบายนี้จะมีการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านยาและจัดหาต้นทุนการจ่ายตามกลุ่มโรคร้ายแรงที่เหมาะสม

“ขณะนี้นโยบายกำลังมุ่งหน้าให้ประชาชนพอใจและให้กองทุนอยู่ได้ ผมเห็นว่าถึงเวลาต้องกลับมาดูเรื่องหน่วยบริการแล้ว” นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการเก็บค่ารักษาพยาบาล 30 บาท จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้