posttoday

หมอแนะกินผักออกกำลังลดตายมะเร็งเต้านม

20 สิงหาคม 2555

กรมอนามัยเตือนภัยสตรีพบมะเร็งเต้านมอันตรายอัตราการตายมากกว่ามะเร็งปากมดลูกแนะกินผักออกกำลัง

กรมอนามัยเตือนภัยสตรีพบมะเร็งเต้านมอันตรายอัตราการตายมากกว่ามะเร็งปากมดลูกแนะกินผักออกกำลัง

นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า แม้มะเร็งเต้านมจะพบน้อยกว่ามะเร็งปากมดลูก แต่อัตราการเสียชีวิตจะมากกว่า การเป็นมะเร็งเต้านมจะไม่รู้ล่วงหน้าและไม่มีอาการบ่งบอก สาเหตุโดยตรงที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ประมาณร้อยละ 25 ของผู้ป่วยพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งเต้านม คือ กลุ่มคนที่มีประจำเดือนครั้งแรกเมื่ออายุยังน้อย หรือหมดประจำเดือนเมื่ออายุมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ประวัติครอบครัวมีญาติพี่น้องสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม การรับประทานอาหารไขมันมาก การดื่มเหล้า เป็นต้น

ส่วนอีกร้อยละ 75 ของผู้ป่วยยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าเกี่ยวกับอะไร ประมาณว่าในช่วงชีวิตของผู้หญิง 1 ใน 10 คน จะมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้และมักพบในสตรีอายุ 40 ปี ขึ้นไปแต่ในสตรีอายุ 20–30 ปี ก็พบได้บ่อยเช่นกัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ด้วยอาการ มีก้อน และแผลที่เต้านม หรือมีเลือดหรือน้ำเหลืองไหลจากหัวนม ซึ่งจะมีการลุกลามและแพร่กระจายไปแล้วประมาณร้อยละ 56

สำหรับการป้องกันมะเร็งเต้านมคือ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดอาหารไขมัน แต่ที่ดีที่สุดคือการตรวจพบให้เร็วที่สุดตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพราะสามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ ทำได้ 3 วิธีคือ 1) การตรวจเต้านมด้วยตนเอง และ2)การตรวจเต้านมโดยแพทย์ 3) การตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านม (Mammography)