posttoday

จับสึก4พระสงฆ์กลางพรรษาเสพยาบ้า

17 สิงหาคม 2555

ศพส.อุตรดิตถ์ จับสึก 4 พระสงฆ์กลางพรรษาตั้งแก๊งเสพยาบ้า

ศพส.อุตรดิตถ์ จับสึก 4 พระสงฆ์กลางพรรษาตั้งแก๊งเสพยาบ้า

 

จับสึก4พระสงฆ์กลางพรรษาเสพยาบ้า

นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด (ศพส.) จ.อุตรดิตถ์ นำโดย นายทวีศักดิ์ พุ่มมรดก ผู้ช่วยป้องกัน จ.อุตรดิตถ์ และนายทรงกฤษ ทองคำ รองผู้บังคับกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) จ.อุตรดิตถ์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลับแล ไปทำการตรวจสอบพระภิกษุสงฆ์ ที่วัดดอยมูล หมู่ที่ 2 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล
ทั้งนี้ภายหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพฤติกรรมมั่วสุมเสพยาเสพติดเป็นอาจิณ จึงขออนุญาตทำการสุ่มตรวจปัสสาวะของพระภิกษุทุกรูป พบ 4 รูปปัสสาวะเป็นสีม่วง ปะกอบด้วย พระบรรจบ แก้วรัตนา พระสมชาย สุวรรณสุข พระอนุรักษ์ อุ่นมาก และ พระทนงศักดิ์ ศรีชูอิ่ม จึงแจ้งให้ทราบว่าผิดวินัยสงฆ์อย่างร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในช่วงเข้าพรรษา
 
นายทวีศักดิ์ ทำการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของพระภิกษุสงฆ์ทั้ง 4 รูป แต่ไม่พบว่ามีพฤติการณ์การจำหน่าย การลำเลียง หรือการค้ายาเสพติด จึงให้ทำการลาสิกขาบท และสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดโดยทันที ซึ่งพระภิกษุทั้ง 4 รูป จำนนต่อหลักฐาน และได้ยอมรับในภายหลังว่า เสพยาบ้าจริง จึงขอสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด และเต็มใจลาสิกขา
 
นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์ มีนโยบายกวดขัน และ X-Ray พื้นที่ในทุกตารางนิ้ว เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติด และปิดล้อมกดดันผู้ค้ายาเสพติดมิให้สร้างภาระปัญหาแก่ประชาชนชาว จ.อุตรดิตถ์ รวมทั้งเพื่อตัดวงจรความต้องการยาเสพติด ให้นำไปสู่การลดระดับการค้าและการผลิตยาเสพติดของเหล่ามิจฉาชีพ ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ให้โอกาสในระบบสมัครใจ นอกจากจะเปิดโอกาสให้กลับตัว และทบทวนความผิดพลาดของตนเองแล้ว ยังเป็นการให้โอกาสในการทบทวนความผิดพลาด และสร้างจิตสำนึกที่จะตัดใจไม่หวนกลับไปเสพยาเสพติดอีกต่อไป