posttoday

แก้กฎหมายคุมเข้มบุหรี่ห้ามขายวัยโจ๋ตํ่ากว่า20

17 สิงหาคม 2555

สธ.เตรียมแก้กฎหมายยาสูบใหม่ คุมเข้มเพิ่มโทษปรับเพียบ

สธ.เตรียมแก้กฎหมายยาสูบใหม่ คุมเข้มเพิ่มโทษปรับเพียบ

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบฉบับใหม่ สาระสำคัญ คือ 1.เพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะซื้อบุหรี่จาก 18 ปี เป็น 20 ปี ซึ่งจะครอบคลุมเยาวชนได้อีกกว่า 2 ล้านคน และห้ามคนอายุต่ำกว่า 18 ปี ขายบุหรี่ด้วย

2.ห้ามการขายที่ทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย เช่น ห้ามขายโดยใช้เครื่องขายอัตโนมัติ ขายทางอินเทอร์เน็ต การเร่ข่าย การลดแลกแจกแถม การส่งเสริมการขาย 3.ห้ามขายบุหรี่ซิกาแรตต่ำกว่าซองละ 20 มวน ห้ามแบ่งขายเป็นมวนๆ 4.ห้ามขายในสถานที่ต้องห้าม 4 แห่ง 100% คือ สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ และสถานที่ราชการหรือรัฐวิสาหกิจ 5.ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายผลิตภัณฑ์ยาสูบ ผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าในทุกสื่อ และ 6.ห้ามเผยแพร่กิจกรรมซีเอสอาร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้น เช่น สูบในพื้นที่ห้ามสูบ เพิ่มค่าปรับจาก 2,000 บาท เป็น 5,000 บาท เผยแพร่กิจกรรมซีเอสอาร์บุหรี่ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และปรับเพิ่มรายวัน วันละไม่เกิน 5 หมื่นบาท หากยังฝ่าฝืนต่อเนื่อง

“ร่างกฎหมายอยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์ จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบและ ครม.พิจารณาต่อไป คาดว่าจะประกาศใช้ในปีหน้า” นพ.สุรวิทย์ กล่าว