posttoday

บช.น.วางแนวทางปฏิบัติตั้งด่านจราจร

17 สิงหาคม 2555

บช.น.เรียกประชุมนายตำรวจวางแนวทางปฏิบัติตั้งด่านจราจร เน้นป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด

บช.น.เรียกประชุมนายตำรวจวางแนวทางปฏิบัติตั้งด่านจราจร เน้นป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติด

พล.ต.ต.วรศักดิ์  นพสิทธิพร  รอง  ผบช.น.รับผิดชอบงานจราจร  เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมนายตำรวจระดับรอง ผบก.น.1-9  รอง ผบก.จร. โดยมอบหมายให้มุ่งเน้นตามที่บช.น.ได้รณรงค์กวดขันวินัยจราจรมาระยะหนึ่งแล้วปรากฏว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรโดยเฉพาะการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร หรือการตั้งด่านตรวจ (ว.43) อาจส่งผลกระทบต่อสภาพการเลื่อนไหลของการจราจร และเป็นนโยบายของ ผบช.น. จึงกำหนดแนวทางการปฏิบัติ ดังนี้

การตั้งด่านกวดขัน ให้งดการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร (ว.43) ในเวลากลางวัน โดยให้ดำเนินการได้หลังพ้นเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป รวมถึงในถนนเส้นเดียวกัน ต้องไม่มีการตั้งด่านตรวจซ้ำซ้อน ไม่ว่าจะเป็นกองบังคับการเดียวกันก็ตาม โดยให้ประสานงานกันโดยตรงระหว่างผู้ปฏิบัติ และให้รายงานที่บก.02 รับทราบ อย่างไรก็ตาม หากในช่วงกลางวัน ชุดปราบปรามตั้งด่านตรววจ ให้ท้องที่ส่งกำลังสนับสนุนด้วย เพื่อระบายรถที่ติดขัด

ในการตั้งด่าน ให้เน้นตรวจจับตาม 12 ข้อหาหลัก ตามนโยบายบช.น.เน้นป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด ส่วนข้อหาอื่นให้ว่ากล่าวตักเตือน กรณีบนทางด่วน เน้นการกวดขันจับกุมความเร็ว แต่ต้องติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่ามีการใช้เครื่องตรวจจับรถที่ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด และให้ผู้บังคับบัญชาทั้งในระดับ บก. และ ระดับ สน. ควบคุมการปฏิบัติในการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร(ว.๔๓) ไม่ให้มีการทุจริตหรือมีการเรียกรับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า การกวดขันวินัยจราจร หากตรวจพบผู้กระทำผิดกฎจราจรนอกเหนือจากความผิด  12 ข้อหาหลัก ให้ใช้มาตรการว่ากล่าวตักเตือน โดยใช้ใบเตือนทั้งหมด ผลการออกใบเตือนให้รายงานมายัง บก.จร. เพื่อประมวลผลและกำหนดมาตรการต่อไป

“นอกจากนี้ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือถึง บช.น. ขอความร่วมมือในการผ่อนผันการจับกุมรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นการชั่วคราว เพราะขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดหาและผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถ คาดว่าจะทยอยส่งมอบให้กับเจ้าของรถได้ตั้งแต่เดือน กันยายน 2555 เป็นต้นไป จึงให้ทุก สน.ใช้มาตรการว่ากล่าวตักเตือนการจับกุมเฉพาะความผิดนี้ไปก่อน” รองผบช.น. ย้ำทิ้งท้าย