posttoday

ศาลฎีกาสั่งจำคุกหม่อมลูกปลาวางยาท่านกบ

17 สิงหาคม 2555

ศาลฎีกาพิพากษากลับ จำคุกหม่อมลูกปลา 7ปี วางยาท่านชายกบจนถึงแก่ความตาย สารภาพลดโทษเหลือ 4 ปี 8 เดือน

ศาลฎีกาพิพากษากลับ จำคุกหม่อมลูกปลา 7ปี วางยาท่านชายกบจนถึงแก่ความตาย สารภาพลดโทษเหลือ 4 ปี 8 เดือน  

ที่ห้องพิจารณา 906 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เวลา 10.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีความผิดต่อชีวิตคดีดำ 6680/2540 คดีแดง 485/2545 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาง ชลาศัย ยุคล หรือหม่อมลูกปลา อายุ 40 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น
         
สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2538 นางชลาศัย จำเลยได้บังอาจฆ่าม.จ.ฐิติพันธ์ ยุคล หรือท่านกบ ด้วยการผสมยาพิษ ซึ่งเป็นยาแมลงกลุ่มคาร์บอเมท ในถ้วยกาแฟให้ดื่ม จนสิ้นชีพิตักษัยสมดังเจตนาของจำเลย เหตุเกิดที่แขวงถนนนครชัยศรี เขตดุสิต เขตพญาไท กทม. เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งนี้คดีนี้ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยกระทำผิด พิพากษาจำคุก 9 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 6 ปี
         
ขณะที่จำเลยยื่นอุทธรณ์ ต่อสู้คดีขอให้ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง อย่างไรก็ตามศาลอุทธรณ์พิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า โจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน ชี้ให้เห็นได้ว่า จำเลยเป็นผู้ใส่ยาพิษในถ้วยกาแฟของผู้ตาย ประกอบกับพยานบุคคลของฝ่ายโจทก์ที่เข้าเบิกความ ล้วนแต่มีพิรุธ น่าสงสัยมีน้ำหนักน้อย ส่วนคำรับสารภาพของจำเลยในชั้นสอบสวน เป็นคำรับสารภาพที่ให้การโดยไม่สมัครใจ รวมทั้งภาพบันทึกทำแผนที่ประกอบคำรับสารภาพ พนักงานสอบสวนไม่ได้ดำเนินการตามความสมัครใจของจำเลย ล้วนแต่เป็นการเสกสรรปั้นแต่งขึ้น ทั้งพยานทั้งหมด ล้วนเป็นคนใกล้ชิดของผู้ตาย มีส่วนได้เสียกับทรัพย์สินในกองมรดก อุทธรณ์จำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับ ยกฟ้อง
         
ต่อมาอัยการโจทก์ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกา พิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย และศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดเห็นว่า พยานโจทก์มีทั้งผู้เชี่ยวชาญเครื่องจับเท็จมาเบิกความยืนยันถึงการตั้งคำถามตรวจสอบพบว่า ผลจากเครื่องจับเท็จพบว่าครั้งแรกจำเลยให้การเท็จ แต่ภายหลังให้การรับสารภาพว่าใส่สารกำจัดแมลง ยี่ห้อไบกอน ซึ่งเป็นสารพิษกลุ่มคาร์บอเมท เพื่อหวังให้ผู้ตายทรงประชวรเข้าโรงพยาบาลต่อหน้าบุคคลอื่นที่ได้เป็นพยานในการขอยา เพื่อจำเลยจะไม่ต้องถูกทำร้ายเมื่อขอหย่า อีกทั้งคำเบิกความของพยานโจทก์ยังสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นชุดคณะสืบสวนสอบสวน นอกจากนี้โจทก์ยังมีพยานเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงที่จำเลยไปกราบขอโทษและยอมรับสารภาพผิด
         
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานเหล่านี้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีเหตุโกรธเคืองจำเลยมาก่อน รวมทั้งเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงที่จะให้การปรักปรำจำเลย ทั้งวีดิทัศน์ที่จำเลยนำชี้ที่เกิดเหตุที่วังอัศวินว่า จำเลยไม่เคยถูกบังคับ เป็นการรับสารภาโดยสมัครใจ จึงได้ว่าจำเลยเป็นผู้ใส่สารพิษลงในถ้วยกาแฟ แต่ไม่มีเจตนาที่จะฆ่าให้ถึงแก่ความตาย จึงมีคำพิพากษากลับให้จำคุกฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุถึงแก่ความตาย ตามมาตรา 290 ประมวลกฎหมายอาญา จำคุก 7 ปี คำรับสารภาพในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 4 ปี 8 เดือน
         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา นางชลาศัย ได้ร้องไห้เช็ดน้ำตาอยู่ตลอดเวลาและหลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นางชลาศัย ร้องไห้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกอดบุตรชายทั้งสองคน จากนั้นถอดสร้อยคอทองคำ 1 เส้น ให้กับบุตรชายเก็บไว้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์หญิงนำตัวไปควบคุมไว้ใต้ถุนศาล โดยมีบุตรชาย 2 คน และนายทวีชัย น้อยประเสริฐ อายุ 39 ปี สามีใหม่เฝ้าอยู่หน้าห้องควบคุม
         
ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายประกัน กล่าวว่า เตรียมจะยื่นฎีกาขอพระทานอภัยโทษให้จำเลย ให้ทันช่วงวันที่ 5 ธ.ค.นี้ แต่หากไม่ทันจะยื่นอภัยโทษตามหลักปกติทั่วไปของกรมราชทัณฑ์.

ศาลฎีกาสั่งจำคุกหม่อมลูกปลาวางยาท่านกบ