posttoday

ศาลแจงป้าหมิ่นฯป่วยโรคจิตยังมีสิทธิติดคุก

16 สิงหาคม 2555

ศาลอาญาแจงข้อกม.คดีฐิตินันท์หมิ่นเบื้องสูงแม้ป่วยโรคจิตก็มีสิทธิถูกจำคุกแต่อาจน้อยกว่าโทษที่กำหนดไว้

ศาลอาญาแจงข้อกม.คดีฐิตินันท์หมิ่นเบื้องสูงแม้ป่วยโรคจิตก็มีสิทธิถูกจำคุกแต่อาจน้อยกว่าโทษที่กำหนดไว้

ศาลแจงป้าหมิ่นฯป่วยโรคจิตยังมีสิทธิติดคุก ทวี ประจวบลาภ

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงแนวทางการดำเนินคดีอาญากับผู้ต้องหาที่ป่วยเป็นโรคจิต กรณีสถาบันสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สรุปผลวินิจฉัยว่า นางฐิตินันท์ แก้วจันทรานนท์ อายุ 63 ปี ผู้ต้องหาคดีหในสถาบันป่วยเป็นโรคจิตว่า หากเป็นโรคจิตถาวรไม่สามารถบังคับตัวเองได้อาจเข้าข่ายไม่ต้องรับโทษ แต่ถ้ามีอาการทางจิตชั่วครั้งชั่วคราว หรือสามารถพูดคุยรู้เรื่องบ้าง ก็อาจจะถูกลงโทษน้อยกว่าอัตราโทษที่ระบุไว้

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 65 ระบุไว้ว่า ผู้ใดกระทำความผิดในขณะไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะมีจิตบกพร่อง โรคจิต หรือจิตฟั่นเฟือน ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น แต่ถ้าผู้กระทำความผิดยังสามารถรู้ผิดชอบอยู่บ้าง หรือยังสามารถบังคับตนเองได้บ้าง ผู้นั้นต้องรับโทษสำหรับความผิดนั้น แต่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิด นั้นเพียงใดก็ได้
และความผิดมาตรา112 มีอัตราโทษจำคุก ตั้งแต่ 3-15 ปี ดังนั้นหากผลตรวจของแพทย์ได้ข้อสรุปว่า ผู้ต้องหามีอาการทางจิต แต่รู้สึกผิดชอบ หรือบังคับตัวเองได้บ้าง ศาลก็อาจจะใช้ดุลพินิจลงโทษจำคุกน้อยกว่าที่กำหนดไว้ เช่นจำคุก1ปีหรือจำคุก2ปี

นอกจากนี้ ในกรณีที่พนักงานสอบสวนหรือศาลเห็นว่าผู้ต้องหาหรือจำเลย เป็นผู้วิกลจริตและไม่สามารถต่อสู้คดีได้ กฎหมายให้งดการสอบสวน ไต่สวนมูลฟ้องหรือพิจารณาคดีไว้ก่อน และให้ส่งตัวผู้นั้นไปรักษายังโรงพยาบาลโรคจิตตามแต่สมควรหรือจนกว่าจะสามารถต่อสู้คดีได้
      
      

“คดีที่ป่วยทางจิตจะดูไม่ยาก เพราะส่วนใหญ่จะมีประวัติการป่วยและการรักษา กรณีเดียวที่ทำผิดแล้วไม่ต้องรับโทษ คือต้องป่วยเป็นโรคจิตจริงๆและไม่สามารถแกล้งป่วยกันได้”