posttoday

คดีสาวซีวิครอนัดวันพิพากษา

16 สิงหาคม 2555

อธิบดีศาลเยาวชนฯ เชื่อเหตุ สาวซีวิค ไม่รับสารภาพในคดีอาญา เหตุเกรงมีผลต่อคดีแพ่งที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้อง 120 ล้าน

อธิบดีศาลเยาวชนฯ เชื่อเหตุ สาวซีวิค ไม่รับสารภาพในคดีอาญา เหตุเกรงมีผลต่อคดีแพ่งที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้อง 120 ล้าน 

ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สนามหลวง นายจิรนิติ หะวานนท์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมกลุ่มครอบครัวร่วมกับสหวิชาชีพ เพื่อหาแนวทางจัดทำแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเยียวยา กลุ่มผู้เสียหาย และน.ส.แพรวา ( นามสมมุติ) เยาวชน อายุ 18 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานขับรถยนต์โดยประมาท จนเป็นเหตุในผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายต่อร่างกายบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินเสียหาย และใช้โทรศัพท์ขณะขับรถยนต์ กรณีเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.53 เวลากลางคืน เกิดเหตุรถยนต์ซีวิค เฉี่ยวชนชนรถตู้ บนทางยกระดับดอนเมืองโทลเวย์ จนมีผู้เสียชีวิต 9 รายว่า ผู้ประสานการประชุมได้ทำรายงานการประชุมระบุว่าฝ่ายเยาวชนหญิงได้กล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้รับคำขอโทษพร้อมแสดงเจตนาว่าไม่อยากเอาความกับฝ่ายจำเลยที่ยังอายุน้อยเช่นกัน แต่จำเป็นต้องให้คดีกลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเพื่อให้ศาลมีคำพิพากษา อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนอยู่ระหว่างการวิเคราะห์รายงานการประชุมเพื่อนำไปพิจารณาประกอบเขียนคำพิพากษาซึ่งจะมีการกำหนดวันนัดอ่านคำพิพากษาต่อไป


อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการประชุมแม้ฝ่ายเยาวชนจะไม่รับสารภาพในคดีอาญา เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลต่อคดีแพ่งที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเรียกค่าเสียหายเป็นทุนทรัพย์ไว้จำนวน120 ล้านบาท จนทำให้ไม่สามารถจัดทำแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเยียวยาได้แต่อย่างน้อยก็สามารถทำให้มีทั้งสองฝ่ายมีบรรยากาศที่ดีต่อกันและเชื่อว่าจะทำให้การปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังในสังคมออนไลน์ลดลงบ้าง