posttoday

พบไวท์เทนนิ่ง10ชนิดปนเปื้อนสารปรอท

16 สิงหาคม 2555

พบ 1 ใน 5 ของไวท์เทนนิ่ง มีสารปรอทปนเปื้อน เตือนหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงคลอดบุตรพิการ

พบ 1 ใน 5 ของไวท์เทนนิ่ง มีสารปรอทปนเปื้อน เตือนหญิงตั้งครรภ์เสี่ยงคลอดบุตรพิการ

มูลนิธิบูรณะนิเวศร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ครีมหน้าขาว (ไวท์เทรนนิ่ง) จำนวน 47 ชนิด ทั่วประเทศ พบว่ามี 10 ชนิด หรือ 1 ใน 5 ที่มีสารปรอทปนเปื้อนในปริมาณสูง โดยค่าสูงสุดที่ตรวจพบคือ 99,070 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ทั้งที่สารปรอทเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางทุกประเภท นอกจากนี้ยังพบว่ามีจำนวนมากที่แสดงฉลากไม่สมบูรณ์

สำหรับอันตรายจากสารปรอท หากสะสมอยู่ในร่างกายของสตรีมีครรภ์จะสามารถถ่ายทอดไปยังบุตร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของความพิการที่เกิดขึ้นกับบุตรได้ นอกจากนี้ในผู้บริโภคทั่วไปอาจเกิดอาการแพ้ ผื่นแดง ทำลายสีผิว หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดพิษสะสมและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

เครื่องสำอางที่ตรวจพบสารปรอทมีทั้งราคาถูกและแพง ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยตรวจพบการปนเปื้อนมาแล้ว แต่กลับพบว่ายังมีการวางจำหน่ายในตลาด อาทิ ครีมเอฟซี น้ำนมข้าว พบสารปรอทมากที่สุด 99,070 ppm ไวท์โรส ครีมรกแกะ 51,600 ppm  เหมยหยง ครีมสมุนไพรสาหร่าย 41,770 ppm เบสท์บิวตี้ 34,430 ppm เพิร์ล ครีมหน้าเด้ง 13,800 ppm มาดาม ออร์แกนิค ไข่มุก 3,435 ppm

ทั้งนี้เหตุผลที่ผู้ประกอบการมักจะลักลอบผสมสารปรอทในเครื่องสำอาง เนื่องจากสารปรอทมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีในผิวหนัง ทำให้ผิวจางลง โดยผู้ที่ทำการผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ