posttoday

เผยชันสูตรพลิกศพสลายชุมนุมเสร็จแล้ว19ราย

16 สิงหาคม 2555

รอง ผบช.น." แจงผลสอบสวนสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพสลายชุมนุมปั 2553 เสร็จสิ้นแล้ว 19 สำนวน เหลืออีก 3 รวม "เสธแดง" ด้วย

รอง ผบช.น." แจงผลสอบสวนสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพสลายชุมนุมปั 2553  เสร็จสิ้นแล้ว 19 สำนวน  เหลืออีก 3 รวม "เสธแดง" ด้วย

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น.รับผิดชอบงานด้านการสอบสวน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553   เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนว่า ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งมอบสำนวน22คดีมาให้ บช.น.สอบสวนชันสูตรพลิกศพตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา150 นั้นคณะพนักงานสอบสวนร่วมกับพนักงานอัยการได้สอบสวนสำนวนคดีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว 19 สำนวนอยู่ระหว่างการสอบสวน 3 สำนวนคือสำนวนชันสูตรพลิกศพพลตรีขัติยะ สวัสดิผลและผู้เสียชีวิต 2 ราย

พล.ต.ต.อนุชัย กล่าวต่อว่า  สำนวนคดีที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 19 สำนวนนั้นมีคดีที่มีความชัดเจนโดยศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 17 ก.ย.เวลา 09.00 น.เป็นคดีตามคำร้องของศาลอาญาที่ อช.2/2553คดีชันสูตรพลิกศพของ สน.พญาไทที่ ช.57/2553นายพัน คำกอง ถูกยิงเสียชีวิตที่หน้าอาคารไอดีโอคอนโด ถนนราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 ศาลได้สืบพยานโจทก์และเจ้าหน้าที่ผุ้ปฏิบัติเสร็จสิ้นแล้ว

ส่วนคดีชันสูตรพลิกศพนายฮิโรยูมิ มูราโมโต้ นายวสันต์ ภู่ทอง และนายทศชัย เมฆงามฟ้า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งให้รวมการพิจารณาเข้าด้วยกันรวมพยานที่ต้องเบิกความทั้งสิ้น 41 ปากโดยเริ่มไตร่สวนพยานครั้งแรกในวันที่ 4 ก.ย.และกำหนดสืบพยานเสร็จภายในวันที่ 29 พ.ย. 2555   ขณะที่คดีชันสูตรพลิกศพนายฟาบิโอ ผู้สื่อข่าวและช่างภาพชาวอิตาลี ศาลอาญาใต้ได้ไต่สวน น.ส.อลิสซาเบด้า โปเลงกี้ น้องสาวของนายฟาบิโอและพนักงานสอบสวนผู้ร้องไว้แล้วขณะนี้คดีอยู่ระหว่างพิจารณา

พล.ต.ต.อนุชัย  กล่าวต่อว่า  สำนักนายกฯมีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนนครบาลไปปฏิบัติหน้าที่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมสอบสวนในฐานะเป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษโดยมีตนเองเป็นหัวหน้าฝ่ายตำรวจ และพนักงานสอบสวนำนวน 50 นายมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งมีความคืบหน้าประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการแล้วหลายครั้งและพนักงานสอบสวนได้ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว

" คณะทำงานได้จัดชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่ตามความรับผิดชอบจำนวน 3 ชุดมีรอง ผบก.พื้นที่เป็นหัวหน้าโดยมีผมทำหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลการสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็วและมี พล.ต.ต.วัลลภ ประทุมเมือง ผบก.น.6 เป็นผู้ช่วย ขณะนี้มีพยานหลักฐานในสำนวนบางคดีสามารถยืนยันตัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติซึ่งใช้อาวุธปืนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตซึ่งจะมีการเรียกผู้ปฏิบัติมาให้ปากคำในเร็วๆนี้และขยายผลไปถึงผู้สั่งการได้ในที่สุด "