posttoday

สิ่งปิดบ่อบำบัดน้ำเสียรพ.ย่านตาขาว

16 สิงหาคม 2555

สสจ.ตรังสั่งบ่อบำบัดน้ำเสีย รพ.ย่านตาขาวหลังถูกร้องเรียนเพื่อซ่อมแซมให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

สสจ.ตรังสั่งบ่อบำบัดน้ำเสีย รพ.ย่านตาขาวหลังถูกร้องเรียนเพื่อซ่อมแซมให้แล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์

 

สิ่งปิดบ่อบำบัดน้ำเสียรพ.ย่านตาขาว

นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ รอง นพ.สาธารณสุข (สสจ.) ตรัง ในฐานะผู้ดูแล โรงพยาบาลชุมชน กล่าวว่า นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง ได้เรียกประชุมฝ่ายอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ โรงพยาบาลย่านตาขาว และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนบ่อบำบัดน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นรบกวนมานานนับเดือนรบกวนชาวบ้านนานนับเดือน 
 
ทั้งนี้หลังจากซ่อมแซมเสร็จก็จะมีการทดลองปล่อยน้ำเสียเข้าสู่บ่อบำบัด  เพื่อตรวจสอบระบบน้ำก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชนดังกล่าวว่า น้ำเสียที่ปล่อยออกจากโรงพยาบาลย่านตาขาว ได้ผ่านการบำบัดอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์  หลังจากนั้น จะเชิญผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และสื่อมวลชน  มาร่วมกันพิสูจน์และตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งของ รพ. ที่จะปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะต่อไป
 
นพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่โรงพยาบาลย่านตาขาว ใช้บ่อบำบัดน้ำเสียแบบระบบปิดนั้น โดยปกติระบบบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาลที่ใช้กันทั่วไปมี 2 รูปแบบ ทั้งระบบปิดและเปิด  สำหรับ รพ.ย่านตาขาวนั้น เป็นโรงพยาบาลเดียวในภาคใต้ที่ยังใช้ระบบปิดอยู่ เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด จึงจำเป็นต้องใช้ระบบปิดแทน  ซึ่งระบบปิดนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  โดยข้อดีคือ ช่วยประหยัดพื้นที่ ส่วนข้อเสียคือ บำรุงรักษาค่อนข้างยาก เพราะต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ  แต่ทั้งนี้ทั้ง 2 ระบบสามารถบำบัดน้ำเสียได้ไม่แตกต่างกัน
 
นอกจากนี้กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากการที่ รพ.ย่านตาขาว ปรับปรุงลานจอดรถ  ทำให้เวลาฝนตกหนักน้ำได้ไหลบ่าซึมเข้าฝาผนังทำให้ฝาผนังบ้าน และสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านได้รับความเสียหายนั้น  ทาง สสจ.ตรัง ได้มอบหมายให้ นพ.สินชัย รองเดช ผอ.รพ.ย่านตาขาว เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง  และให้รายงานความคืบหน้าทั้งหมดให้กับ นพ.วิฑูรย์ ทราบเป็นระยะๆ ด้วย