posttoday

ป.ป.ง.เปิดข้อมูลเครือข่ายค้ายาคุกนคร350ล.

15 สิงหาคม 2555

เลขาป.ป.ง.เปิดผลวิเคราะห์เส้นทางธุรกรรมการเงินในคุกพบ 5นักโทษคุกนครฯเปิดบัญชีรับเงินซื้อ-ขายยาเสพติดจากเครือข่ายมูลค่า 350 ล้าน

เลขาป.ป.ง.เปิดผลวิเคราะห์เส้นทางธุรกรรมการเงินในคุกพบ 5นักโทษคุกนครฯเปิดบัญชีรับเงินซื้อ-ขายยาเสพติดจากเครือข่ายมูลค่า 350 ล้าน

พ.ต.อ.สีหนาท. ประยูรรัตน์  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอปเงิน(ป.ป.ง.) แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดในเรือนจำนครศรีธรรมราชว่า จากการตรวจสอบเพียงเครือข่ายเดียวพบว่ามีนักโทษ 5 รายที่เปิดบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นบัญชีหลักอยู่ในเรือนจำ 5 บัญชี และยังพบว่ามีการกระจายไปในบัญชีย่อยที่อยู่นอกเรือนจำอีกประมาณ 300 บัญชี มูลค่าเงินหมุนเวียนจากการซื้อขายยาเสพติดเป็นเงินมากกว่า 350 ล้านบาท และจากวิเคราะห์เส้นทางธุรกรรมทางการเงินเบื้องต้นพบมีเจ้าหน้าที่ของเรือนจำเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ในเครือข่ายและมีการบัญชีเพื่อรับเงินด้วย โดยพื้นที่ที่พบว่ามีการโอนเงินข้ามไปมามากสุด คือ จ.นครศรีธรรมราชมีการโอนเงิน1,214 ครั้ง จำนวน 33 ล้านบาท ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ในบัญชีย่อยเช่น จ.สุราษฎร์ธานี 2 .5 ล้านบาท พัทลุง สงขลา ปทุมธานี ระยอง เพชรบุรี ฯลฯรวมทั้งกรุงเทพ  

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ป.ป.ง.เชื่อว่าส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้เปิดบัญชีเป็นชื่อของตัวเอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า นอกจากนี้แล้วในส่วนของผู้รับจ้างเปิดบัญชีว่ามีส่วนรู้เห็นหรือตั้งใจเป็นเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดหรือไม่  หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงิน รวมทั้งถูกอายัดทรัพย์เพราะตามกฎหมายผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์จะต้องถูกยึดทรัพย์สินด้วย

“การซื้อขายยาเสพติดในเรือนจำเฉพาะ เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชยังมีอีกหลายเครือข่าย ซึ่งหากประเมินมูลค่าการซื้อขายโดยรวมคาดว่าจะอยู่ประมาณที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งการตรวจสอบเฉพาะเครือข่ายนี้เราพบว่า เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้ มีการโอนเงินเข้าบัญชี ผ่านทางเอทีเอ็ม INTERNET BANKING โดยโอนจากบัญชีย่อยเข้าบัญชีหลักมีลักษณะคล้ายกับ HUBโดยเจ้าของบัญชีหลักที่อยู่นอกเรือนจำเป็นผู้มีอิทธิพลอยู่ในพื้นที่”พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว 

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ในวันที่ 21 ส.ค.เมื่อกฎหมายการฟอกเงินมีผลบังคับใช้แล้วเชื่อว่าจะทำให้เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดไม่สามารถจ้างเปิดบัญชีได้อีก. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ป.ป.ง.ได้ดำเนินการตรวจสอบเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดภายในเรือนจำความมั่นคงสูงอีก 5 เรือนจำ ประกอบด้วย เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำกลางเขาบิน เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางคลองไผ่และเรือนจำจังหวัดระยอง