posttoday

เกษตรฯเตรียมลงเอ็มโอยูน้ำไทย-จีน

15 สิงหาคม 2555

เกษตรฯ เตรียมลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทานกับกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เน้นการป้องกันและบริหารทรัพยากรน้ำ

เกษตรฯ เตรียมลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทานกับกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เน้นการป้องกันและบริหารทรัพยากรน้ำ

นายธีระ วงศ์สมุทร  รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่าที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน กับกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในสาขาทรัพยากรน้ำและการชลประทานระหว่างสองประเทศ ซึ่งมีขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การป้องกันและบริหารทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน  การบริหารจัดการและก่อสร้างเขื่อน   ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อทรัพยากรน้ำและมาตรการรับมือ  การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย  การอนุรักษ์ดินและน้ำ  การชลประทานและการระบายน้ำ  การประสานงานและร่วมมือในกิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำในระดับนานาชาติ

สำหรับรูปแบบความร่วมมือนั้น จะเป็นการแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานของผู้บริหารระดับสูง การประชุมวิชาการ การอภิปราย สัมมนา และทัศนศึกษาในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน รวมถึงการสนับสนุนสถาบันพัฒนาและวิจัยของทั้งสองประเทศในการร่วมดำเนินการโครงการวิจัยและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัย บุคลากร และผู้เข้ารับการฝึกอบรม

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทั้งฝ่ายไทยและจีนได้หารือและเห็นชอบในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว ดังนั้น เมื่อคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเห็นชอบให้มีกันลงนามตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอแล้ว ก็คาดว่าจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำและการชลประทาน กับกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาแหล่งน้ำ  และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนทั้งสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นการสานต่อความสัมพันธ์ทางวิชาการด้านน้ำและการชลประทานที่มีต่อกันมานานอีกด้วย