posttoday

ไทย –เกาหลี ลงนามความร่วมมือศึกษาน้ำ

14 สิงหาคม 2555

ไทย –เกาหลี ลงนามความร่วมมือศึกษาน้ำ มอบกรมชลหน่วยงานรับผิดชอบหลักประสานงาน

ไทย –เกาหลี ลงนามความร่วมมือศึกษาน้ำ มอบกรมชลหน่วยงานรับผิดชอบหลักประสานงาน

นายธีระ  วงศ์สมุทร   รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำไทย-สาธารณรัฐเกาหลี  ร่วมกับนาย เมียง ฟิล ชิม  (H.E. Mr. Myung Pil Shim) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน การขนส่งทางบกและทางน้ำ สาธารณรัฐเกาหลี ว่า  สองประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการน้ำระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย กับ กระทรวงที่ดิน การขนส่งทางบกและทางน้ำแห่งสาธารณรัฐเกาหลีในครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว    ขั้นตอนต่อไป คือ ทั้งสองประเทศจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของบันทึกความเข้าใจฯที่ตั้งไว้  คือ การแลกเปลี่ยนความร่วมมือและประสบการณ์ในด้านการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำ ที่จะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายไทยกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมชลประทานเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการประสานงานกับสาธารณรัฐเกาหลี 

สำหรับรูปแบบของความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการแลกเปลี่ยนการดูงานของผู้บริหารระดับสูงและระดับปฏิบัติการของทั้งสองหน่วยงาน การจัดฝึกอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้กับสายเทคนิคและวิชาการ การจัดประชุมและสัมมนาในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระดับนักวิชาการ นักวิจัย และบุคคลที่สนใจ เพื่อเผยแพร่วิวัฒนาการใหม่ๆในสายวิชาการเรื่องน้ำ  ที่สำคัญคือ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ข้อมูล และประสบการณ์จากการดำเนินงานโครงการศึกษาลุ่มเจ้าพระยาของไทย และโครงการแม่น้ำหลักสี่สายของสาธารณรัฐเกาหลี

“ก่อนจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในครั้งนี้  ทั้งสองประเทศได้มีความร่วมมือทางวิชาการด้านการบริหารจัดการน้ำมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 โดยกรมชลประทานและหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านการบริหารจัดการน้ำจาก K-water  (Korea Water Resources Corporation) และ KRC (Korea Rural Community Corporation) ได้มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์และข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำและการชลประทาน  โดยส่งคณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานในด้านดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง” นายธีระ กล่าว