posttoday

อย.แฉกาแฟเถื่อนลดอ้วน19ยี่ห้อ

14 สิงหาคม 2555

อย.แฉกาแฟเถื่อน19ยี่ห้ออ้างลดน้ำหนักยันเพิกถอนยาไซบูทรามีนแล้ว ไทยไม่ได้นำเข้านมทารกจากญี่ปุ่น

อย.แฉกาแฟเถื่อน19ยี่ห้ออ้างลดน้ำหนักยันเพิกถอนยาไซบูทรามีนแล้ว ไทยไม่ได้นำเข้านมทารกจากญี่ปุ่น

อย.แฉกาแฟเถื่อนลดอ้วน19ยี่ห้อ อย.แฉกาแฟเถื่อนลดอ้วน 19ยี่ห้อ


ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ผลจากการตรวจสอบกาแฟพบผสมสารไซบูทรามีน จำนวน 19 ยี่ห้อ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า และจดทะเบียนอาหารกับ อย. เช่น

1. กาแฟบรรจุในกระป๋องกลมปิดสนิทสีม่วง ฉลากระบุ “SLIMMING COFFEE REDUCE WEIGHT COFFEE”
2. กาแฟบรรจุในกระป๋องสามเหลี่ยมปิดสนิทสีแดงน้ำตาล ฉลากระบุ “SLIMMING COFFEE”
3. กาแฟบรรจุในกล่องกระดาษปิดสนิทสีแดง ฉลากระบุ “Fashion Slimming CoffeeAMERICANH.S-STRENGTH HEALTH PRODUCE INTERNATIONAL GROUP CO., LTD.”
4. ผลิตภัณฑ์กาแฟบรรจุกล่องสีแดงน้ำตาล ลักษณะเป็นกล่องเหล็ก มีรูปถ้วยกาแฟและรูปผู้หญิงนั่ง ฉลากระบุ SLIMMING 100%
5. กาแฟบรรจุในกระป๋องปิดสนิทสีแดง ฉลากระบุ “กาแฟมหัศจรรย์ 26 วันผอม เผาไขมัน 26 วันผอม เผาไขมันส่วนเกินของร่างกาย slimming coffee เป็นต้น ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผิดกฎหมายดังกล่าว อย. ได้ดำเนินคดีกับผู้จำหน่าย/ผู้นำเข้าอย่างเข้มงวดแล้ว

สารไซบูทรามีนอันตรายต่อการบริโภค มีผลข้างเคียงสูงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นส่วนผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้นปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาดแล้ว หากผู้บริโภคพบเห็นการผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

ส่วนที่มีข่าวฮ่องกงสั่งเก็บนมผงสำหรับทารกอายุ 9 เดือน 2 ยี่ห้อ จากประเทศญี่ปุ่น คือ วาโคโดะ และโมรินางะ เพราะพบว่ามีระดับแร่ธาตุไอโอดีน ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาการของทารกต่ำกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำมากกว่า 1 ใน 3 อย. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ประเทศไทยไม่มีการนำเข้านมผงดังกล่าว