posttoday

งัดประกันภัยฟันรร.กวดวิชาเบี้ยวเด็ก

14 สิงหาคม 2555

สคบ.งัดมาตรการประกันภัยคุ้มครองนักเรียนกรณีถูกสถาบันกวดวิชาเบี้ยว

สคบ.งัดมาตรการประกันภัยคุ้มครองนักเรียนกรณีถูกสถาบันกวดวิชาเบี้ยว

งัดประกันภัยฟันรร.กวดวิชาเบี้ยวเด็ก

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า จะเชิญผู้ประกอบการธุรกิจสถาบันกวดวิชาร่วมหารือในโครงการตราสัญลักษณ์คุ้มครองผู้บริโภคเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคมากขึ้น

สำหรับแนวทางการดำเนินการจะนำระบบประกันภัยเข้ามาใช้เป็นระบบเยียวยาแก่ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริการ เช่น สถาบันกวดวิชาปิดกิจการ ยกเลิกคอร์สการสอน เปลี่ยนแปลงสัญญาการสอนหรือจัดการเรียนการสอนไม่ตรงตามหลักสูตรหรือไม่ตรงตามตารางเรียนที่ได้กำหนดไว้ในขณะเปิดรับสมัคร

นอกจากนี้ จะช่วยดูแลกรณีเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในบริเวณสถาบันกวดวิชาก็จะมีเงินจากกองทุนประกันภัยชดเชยเยียวยาให้

“ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมผู้เรียนไม่สามารถมาเรียนได้และขอเงินคืน แต่สถาบันกวดวิชาไม่ยอมคืนเงินให้ โดยอ้างว่าปัญหาน้ำท่วมไม่ใช่ความผิดที่เกิดจากสถาบันกวดวิชา ขณะที่ผู้ร้องเรียนก็บอกว่าน้ำท่วมก็ไม่ใช่ความผิดของผู้เรียน ทำให้ไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งหลังจากสถาบันกวดวิชาเข้าร่วมโครงการแล้ว หากเกิดปัญหาขึ้น ผู้เสียหายจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ โดยบริษัทประกันภัยจะจ่ายชดเชยค่าเสียหายให้” นายพิฆเนศ กล่าว

นายพิฆเนศ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้หารือกับหน่วยงานของกระทรวงศึกษา ธิการ ที่ดูแลสถาบันการศึกษาเอกชน ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้สถาบันกวดวิชาเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะกำหนดสินค้าและบริการจำนวน 27 ธุรกิจ เข้าร่วมโครงการ แต่ช่วงแรกจะมีธุรกิจสินค้าและบริการนำร่อง 4 ประเภท ที่จะเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธุรกิจบริการอู่ซ่อมรถยนต์ ธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ธุรกิจทองรูปพรรณ และธุรกิจขายตรง