posttoday

ตรวจยึดรถหรูกว่า 1 พันคันที่แหลมฉบัง

10 สิงหาคม 2555

ปปป.ตรวจยึดรถหรูกว่า 1 พันคันที่โกดังแหลมฉบัง ระบุ หากไม่มารับสินค้าพร้อมยึดเป็นสมบัติของแผ่นดิน

ปปป.ตรวจยึดรถหรูกว่า 1 พันคันที่โกดังแหลมฉบัง ระบุ หากไม่มารับสินค้าพร้อมยึดเป็นสมบัติของแผ่นดิน

พ.ต.อ.ดุษฏี  อารยวุฒิ  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และคณะพร้อมนายยุทธนา  หยิมการุณ   รองอธิบดีกรมศุลกากร ตรวจสอบรถยนต์ตกค้างและยังไม่ได้นำออกไปจากโกดังท่าเรือ C3 ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี   รวมทั้งสิ้น 1,680 คัน โดยเป็นรถหรูหลากหลายยี่ห้อ  และมีหลายบริษัทที่นำเข้ามา รวมกว่า 1,000 คัน  หากไม่แสดงตัวมารับสินค้าจะยึดเป็นของสมบัติของแผ่นดินทันที

พ.ต.อ.ดุษฏี กล่าวว่า  ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อาจไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างเต็มที่ เพราะอาจถูกผู้ใหญ่ ของบ้านเมืองมาบีบบังคับหรือไม่อย่างไร  โดยการเดินทางมาในวันนี้ เพื่อมาสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศุลกากร  ว่า ทาง ป.ป.ท. ทำงานอย่างจริงจังและตรงไปตรงมา หากเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างถูกต้อง เมื่อเกิดปัญหา ทาง ป.ป.ท.พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้  ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบ พบว่าการปลดปล่อยสินค้าไปนั้น  มีการจัดเก็บภาษีที่ต่ำมาก  เพราะมีการสำแดงสินค้าที่ต่ำกว่าต้นทุนมาก จึงเป็นจุดหนึ่งที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ อาจกระทำการทุจริต เพื่อนำรายได้เข้ากระเป๋าตัวเอง  ซึ่งเรื่องนี้ หากตรวจสอบพบ จะต้องดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งด้วย อย่างได้ก็ตามเจ้าหน้าที่จะพยายามกระทำให้หมดโดยเร็ว  ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อ รัฐบาล ปีละประมาณ  70,000 ล้านบาท  

ด้านยุทธนา  หยิมการุณ   รองอธิบดีกรมศุลกากร  กล่าวว่า  สำหรับรถหรูต่างๆนั้น สามารถเก็บไว้ในโกดัง  เป็นระยะเวลา 90 วัน  แต่หลังจาก 90 วันแล้ว ทางศุลกากรจะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังตัวแทนสินค้าให้มานำสินค้าออกไป  ซึ่งในช่วงนี้จะให้ระยะเวลาอีก 30 วัน หากหลังจากนั้นไม่มานำสินค้าออกไป สินค้าทั้งหมดจะตกเป็นสมบัติของแผ่นดินทันที  พร้อมขายทอดตลาดต่อไป รถหรู ในแหลมฉบัง มีประมาณ 1,000 คัน โดยพร้อมจะนำออกไป  ซึ่งกรมศุลฯไม่ได้ห้ามไม่ให้นำออกไป เพียงหากเจ้าหน้าที่สงสัย ก็จะให้มีการวางเงินค้ำประกันไว้  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ ซึ่งมีประมาณ 20 % อยู่ เกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งอาจจะมีความผิดปกติในเรื่องราคา เช่น ซุปเปอร์คาร์

 

ตรวจยึดรถหรูกว่า 1 พันคันที่แหลมฉบัง ตรวจยึดรถหรูกว่า 1 พันคันที่แหลมฉบัง