posttoday

พบฤาษีกตัญญูเลี้ยงแม่วัย 84 กลางป่า

10 สิงหาคม 2555

ฤาษีกตัญญูเลี้ยงแม่วัย 84 ปีอาศัยซากรถเก๋งเป็นที่นอนกลางป่าเมืองสุโขทัย

ฤาษีกตัญญูเลี้ยงแม่วัย 84 ปีอาศัยซากรถเก๋งเป็นที่นอนกลางป่าเมืองสุโขทัย

 

พบฤาษีกตัญญูเลี้ยงแม่วัย 84 กลางป่า

วันนี้ (10 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณในป่าบนเขาตั้งหม้อ หรือเขาศรีสวรรค์ หมู่ 2 บ้านศรีสวรรค์ ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ได้มีผู้ปฏิบัติตนเป็นฤาษีมาปฏิบัติธรรมอยู่ในป่าบนเขา โดยพาหญิงชราซึ่งเป็นแม่มาพักอาศัยอยู่ด้วยจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในหมู่บ้าน ถึงความไม่เหมาะสม และเวทนาหญิงชราที่ต้องมาลำบากปีนเขาและเข้าป่าไปอยู่กับลูกที่เป็นฤาษี
 
ทั้งนี้จึงเดินทางไปตรวจสอบและสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่าแม่ของฤาษีดังกล่าวชื่อ นางโหลย  กำมณี อายุ 84 ปี ตอนนี้พักอาศัยนอนอยู่ในรถเก๋งเก่าๆ ที่จอดชั่วคราวอยู่บ้านเลขที่ 172/1 หมู่ 2 ตรงบริเวณทางขึ้นเขาตั้งหม้อ ส่วนฤาษีซึ่งมีนามว่า “หลวงปู่ฤาษีลายดาบส” นั้นกำลังปฏิบัติธรรมอยู่ในป่าบนเขา เมื่อเดินเท้าต่อไปยังสถานที่ปฏิบัติธรรมของฤาษี ที่ตั้งอยู่กลางป่าบนเขา ระยะทางประมาณ 700 เมตร พบว่าทางขึ้น 200 เมตรแรกค่อนข้างชัน แต่ได้มีการเทปูนทำเป็นขั้นบันได เพื่อให้เดินได้สะดวก ส่วนบริเวณสถานที่ปฏิบัติธรรม นั้นได้มีการทำเพิงแบบง่ายๆ ไว้เป็นที่พักหลับนอน และมีการสร้างศาลาประดิษฐานรูปปั้น หลวงปู่พระฤาษีตาไฟประลัยโกฏิดาบส ไว้ให้ชาวบ้านกราบไหว้ขอพรด้วย
 
หลวงปู่ฤาษีลายดาบส กล่าวว่า ที่มาหมู่บ้านศรีสวรรค์แห่งนี้ เพราะมีชาวบ้านเชิญให้มาอยู่เพื่อปฏิบัติธรรม และให้ช่วยปรุงยาสมุนไพรรักษาโรคให้กับคนที่ป่วย มีความรู้ด้านนี้เพราะพ่อเป็นหมอต้มยา จึงได้วิชาติดตัวมาแต่เด็ก ประกอบกับได้ศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้กับพระหลายท่านที่เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ส่วนสาเหตุที่ต้องพาแม่ที่ชรามากแล้วมาอยู่ด้วยกันก็เพราะไม่มีใครคอยดูแล จึงต้องเป็นภาระของตนคนเดียว ซึ่งชาวบ้านบางกลุ่มไม่เข้าใจ หาว่าพาคนแก่มาลำบาก และบางคนก็ว่าพาแม่มาหากิน
 
“ดูแลแม่มาตั้งแต่ปี 2534 ช่วงนั้นยังเป็นพราหมณ์ ต่อมาได้บวชเป็นพระ มีครั้งหนึ่งแม่ป่วยหนัก จึงต้องนอนมุ้งเดียวกับท่านในบ้านเพื่อคอยดูอาการอย่างใกล้ชิด และต่อมาก็ได้สึกจากพระ เพื่อมาถือปฏิบัติตนเป็นฤาษี ก็ยังคงต้องหอบหิ้วเอาแม่ขึ้นรถเก๋งคันเก่าๆ เดินทางตระเวนไปฝึกจิต และปฏิบัติธรรมตามป่าเขาหลายแห่ง ในพื้นที่หลายจังหวัด”หลวงปู่ฤาษีลายดาบส กล่าว
 
อย่างไรก็ตามในช่วงกลางคืนจะให้แม่นอนเบาะหลังในรถ ส่วนเขก็จะปักกลดอยู่ใกล้ๆ แต่ก็มีบางครั้งที่ต้องนอนขดบนเบาะคนขับ ส่วนเรื่องอาหารการกินนั้น ไม่กินเนื้อสัตว์มานาน 21 ปีแล้ว ตัวแม่เองก็เพิ่งจะมากินเจตามตอนหลัง ซึ่งบางครั้งก็มีชาวบ้านทำอาหารมาให้ แต่บางครั้งก็ต้องทำกินเอง พเนจรไปแบบนี้มานานหลายปีแล้ว ที่ไหนสงบก็จะอยู่นาน

หลวงปู่ฤาษีลายดาบส กล่าวต่อว่า มีหลายคนที่มองว่าเป็นคนบ้า เพราะมีรอยสักเต็มตัว ซ้ำยังแต่งเป็นฤาษีขับรถเก๋งเก่าๆ มีพระพุทธรูป และรูปพระต่างๆ ติดเต็มรถไปหมด บางครั้งจำเป็นต้องออกจากป่ามาหาซื้อยา กับข้าวของจำเป็นมากักตุนไว้ให้แม่ บางคนก็มองว่าฤาษีอะไรมาเดินซื้อของในตลาด บ้างก็แสดงอาการรังเกียจ เรื่องแบบนี้เจอจนชินแล้ว ก็ไม่โกรธกัน
 
“ทุกวันนี้เหลือแม่เพียงคนเดียวที่ยังห่วงอยู่ จะดูแลกันไปจนกว่าคนหนึ่งจะตายจากกัน ช่วงชีวิตที่ผ่านมาเคยทำให้ท่านเสียใจมามากพอแล้ว ชีวิตที่เหลืออยู่คงไม่ต้องคิดมากว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะเขาคือแม่”
 
ด้าน นายฉลวย  อ่อนเตียง อายุ 41 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า มีความเลื่อมใสศรัทธาในฤาษี และตั้งใจที่จะฟื้นฟูพัฒนาเขาตั้งหม้อ หรือเขาศรีสวรรค์ ซึ่งมีตำนานและหลักฐานเคยเป็นที่ตั้งอาศรมของฤาษี มาตั้งแต่ยุคสุโขทัยหรืออาจยาวนานกว่านั้น ที่ผ่านมาจึงได้ร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันสร้างศาลาและรูปปั้นหลวงปู่พระฤาษีตาไฟ เพื่อไว้กราบไหว้ขอพร โดยเชิญปู่ฤาษีสิงห์สมิงพรายดำดาบส กับเพื่อนฤาษี พร้อมพระครูบาชื่อดังอีกหลายท่าน มาทำพิธีบวงสรวงให้ และได้เชิญหลวงปู่ฤาษีลายดาบส กับฤาษีอีกหลายท่าน ให้มาช่วยสอนธรรมมะ และรักษาโรคให้กับคนเจ็บป่วยที่นี่