posttoday

แรงงานจี้บ.อาหารประป๋องหยุดละเมิดสิทธิต่างด้าว

09 สิงหาคม 2555

เครือข่ายแรงงานออกแถลงการณ์จี้บริษัทอาหารกระป๋องแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี หยุดละเมิดสิทธิแรงงานพม่า

เครือข่ายแรงงานออกแถลงการณ์จี้บริษัทอาหารกระป๋องแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี หยุดละเมิดสิทธิแรงงานพม่า
 
สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้บริษัทผลิตอาหารกระป๋องแห่งหนึ่งใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หยุดละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติ หลังจากที่แรงงานต่างชาติสัญชาติพม่าของบริษัทดังกล่าว รวมตัวประท้วงขอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่จนขณะนี้นายจ้างก็ยังไม่ได้ขึ้นค่าจ้างให้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ สภาพการทำงานของแรงงานต่างชาติก็ยังถูกเอารัดเอาเปรียบ แรงงานพม่ามีประมาณ 7,000 คน ส่วนใหญ่ถูกนายหน้านำมาจากประเทศพม่า โดยจะต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้าเป็นค่าเดินทางคนละ 1.5-2 หมื่นบาท  การจ่ายค่าจ้างจะจ่ายผ่านนายจ้างรับเหมาช่วง (sub-contract) ที่เป็นคนไทย แล้วนายจ้างคนไทยจะจ่ายให้นายหน้าชาวพม่าอีกทอดหนึ่ง จากนั้นนายหน้าชาวพม่าจึงจ่ายเงินให้แก่คนงาน 

ขณะเดียวกัน คนงานต้องทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ได้ค่าจ้างวันละ 252 บาท ค่าโอทีชั่วโมงละ 32 บาท แต่หากปริมาณวัตถุดิบไม่เพียงพอโรงงานจะสั่งหยุดงาน โดยแรงงานได้ค่าจ้างตามชั่วโมงทำงานเท่านั้น การทำงานในวันหยุดได้รับค่าจ้างเหมือนวันปกติ ไม่มีการจ่ายค่าจ้างสำหรับวันหยุดตามประเพณี หากลาป่วยจะไม่ได้รับค่าจ้างและไม่มีวันหยุดพักผ่อนประจำปีด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า เพื่อให้สิทธิของคนงานได้รับการคุ้มครองอย่างไม่เลือกปฏิบัติในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่งจึงมีข้อเสนอดังนี้คือ 1.ขอให้บริษัทดังกล่าวเร่งดำเนินการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ ให้เป็นไปตามกฏหมายโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆเข้าไปตรวจสอบสภาพการทำงานเพื่อพิสูจน์ความจริงใจ

2.ขอให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่าประสานงานเพื่อวางมาตรการในการช่วยเหลือคนงาน และ ดำเนินการต่อบุคคล คณะบุคคล หรือองค์กรที่ละเมิดสิทธิแรงงานโดยเร่งด่วน 3.ขอให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตรวจสอบการดำเนินกิจการของบริษัท Walmart ซึ่งคู่ค้าของบริษัทอาหารกระป๋องดังกล่าว เนื่องจากสั่งซื้อสินค้าจากสถานประกอบการที่ละเมิดสิทธิแรงงาน

4.ขอให้บริษัท Walmart เร่งตรวจสอบการละเมิดสิทธิแรงงานในบริษัทดังกล่าว โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรวมทั้งสหภาพแรงงานในประเทศไทยเข้าร่วมขบวนการตรวจสอบอย่างโปร่งใส เพื่อสิทธิประโยชน์และชื่อเสียงของบริษัท Walmart และคู่ค้าเอง

 

ทั้งนี้ หากข้อเสนอข้างต้นยังคงได้รับการเพิกเฉย สรส.และ คสรท.จะประสานขบวนการแรงงานและขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของคนงานให้ดีขึ้นต่อไป