posttoday

ตรึงเข้มหาดใหญ่ป้องโจรใต้คาร์บอมบ์

08 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่ 3 เหล่าทัพ จัดกำลังคุมเข้มหน่วยราชการและเอกชนป้องกันโจรใต้คาร์บอมบ์หาดใหญ่

เจ้าหน้าที่ 3 เหล่าทัพ  จัดกำลังคุมเข้มหน่วยราชการและเอกชนป้องกันโจรใต้คาร์บอมบ์หาดใหญ่

เจ้าหน้าที่ทหาร 3 เหล่าทัพ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศบาลนครหาดใหญ่ โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครภาคเอกชน ซัดซ้อมแผนเผชิญเหตุการณ์การก่อวินาศกรรมและไฟไหม้โรงแรมกลางเมืองหาดใหญ่ เพื่อให้การประสานงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเป็นระบบ ทั้งการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่บนโรงแรม ทั้งภาคพื้นดินด้วยรถกระเช้าและทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ ชุดเผชิญเหตุที่เข้าตรวจสอบภายในตัวอาคาร การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและการลำเลียงส่งโรงพยาบาล รวมถึงชุดที่จะเข้าเคลียร์พื้นที่และควบคุมสถานการณ์ไฟไหม้  ทั้งนี้เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์เหตุการณ์จริงที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำรอยเหตุลอบวางระเบิดคาร์บอมส์โรงแรมลีการ์เดนท์พลาซ่าเมื่อวันที่31 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเป็นไปอย่างรวดเร็วลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ยังอยู่ในช่วงที่ต้องต้องเฝ้าระวัง

ขณะที่สถาบันการเงินต่างๆในพื้นที่ตังเมืองหาดใหญ่ ต่างเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบตัวอาคารและลานจอดรถเพื่อป้องกันการลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในหลายแห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพนักงานรักษาความปลอดภัยจะเดินตรวจสอบรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่จอดผิดสังเกตโดยเฉพาะที่ไม่ใช่รถของลูกค้า นอกจากนี้ในตัวอาคารได้มีการนำสติ๊กเกอร์รายละเอียดของรถต้องสงสัยแต่ละคันที่คาดว่าจะเป็นรถคาบอมบ์มาติดไว้ที่ประตูทางเข้าเพื่อให้ รภป.สังเกตุได้ง่ายขึ้น และบางธนาคารเช่นธนาคารกรุงเทพฯ ทุกสาขาในเมืองหาดใหญ่จะเริ่มใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้นโดยตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.นี้จะห้ามรถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณโดยรอบธนาคารอย่างเด็ดขาดและหากเป็นรถของลูกค้าก็ต้องเปิดเบาะทุกคัน

ทั้งนี้  ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญในจ.สงขลา ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าอาจจะตกเป็นเป้าหมายของการเข้ามาก่อเหตุวางระเบิดสร้างสถานการณ์ ยังมีคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่ศาลากลางจ.สงขลา ซึ่งขณะนี้มีการักษาความปลอดภัยตลอด24 ชั่วโมง การเข้าออกในช่วงเวลาราชการปกติจะมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน คอยตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยทุกคันที่เข้ามาจอดภายในศาลากลางจ.สงขลา โดยเฉพาะรถเก๋งและรถยนต์กระบะที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยและมีการแจ้งเตือนว่าถูกนำไปใช้ประกอบเป็นคาร์บอมส์  รวมถึงรถที่ขาดการเสียภาษีหรือต่อทะเบียนก็จะกันไว้เพื่อสอบสวนเจ้าของอย่างละเอียด  เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์โดยเฉพาะศาลากลางจังหวัดซึ่งเป็นศูนย์กลางของส่วนราชการ และเป็นไปตามที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคงได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังทั้งย่านเศรษฐกิจและส่วนราชการต่างๆที่อาจตกเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุ