posttoday

กต.เน้นเด็กไทยก้าวสู่เออีซี

08 สิงหาคม 2555

สุรพงษ์เปิดงานอาเซียนเดย์เน้นเด็กไทยก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

สุรพงษ์เปิดงานอาเซียนเดย์เน้นเด็กไทยก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ได้เป็นประธานเปิดงานฉลองครบรอบ 45 ปี วันสถาปนาสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หรือ “อาเซียนเดย์” โดยบรรยากาศภายในงานดังกล่าว ได้มีการเชิญธงอาเซียนขึ้นสู่ยอดเสาพร้อมกล่าวสุนทรพจน์ ให้กับคณะผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน และตัวแทนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนต่างๆ กว่า 70 โรงเรียนทั่วประเทศ เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จ.เชียงราย ได้สนับสนุนพิธีกรเด็กมัธยมต้นซึ่งสามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ ลาว และจีน และทั้งหมดสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้สร้างความประทับใจต่อเด็กนักเรียนและครูอาจารย์เป็นอย่างมาก ขณะที่นายสุรพงษ์ ได้มอบสื่อการเรียนเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ตัวแทนนักเรียนทั้งหมดด้วย

อย่างไรก็ดี บรรยากาศในช่วงเช้า กรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน ซึ่งทีมผู้ชนะจะได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมทุนการศึกษา

นายสุรพงษ์ กล่าวภายหลังเปิดงานว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในฐานะตัวแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการพบปะกับคณะอาจารย์ และนักเรียนจากทั่วประเทศที่ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมนี้ โดยนับเป็นอีกวาระหนึ่งที่จะได้ร่วมกันภาคภูมิใจในบทบาทของไทยเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ที่ได้ผลักดันการก่อตั้งอาเซียนร่วมกับประเทอื่นๆ อีก 4 ประเทศในภูมิภาค ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

โดยขณะนี้อาเซียนมีสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศแล้ว จากความมุ่งมั่นเดิมที่จะกระชับความร่วมมือเพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาค ปัจจุบัน ความร่วมมือได้ขยายออกไปในมิติต่างๆอย่างรอบด้าน ทั้งการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม และกิจกรรมอาเซียนในปีนี้จะเน้นประเด็นการส่งเสริมความเชื่อมโยงของอาเซียน ซึ่งเป็นข้อเสนอของไทยในการวากรากฐานที่มั่นคง

ส่วนการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนถือเป็นหัวใจสำคัญ เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนสามารถมีบทบาทสนับสนุนภาครัฐได้ ตนหวังว่าข้อมูลและความรู้ที่ได้จากกิจกรรมหลากหลายในวันนี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพตัวเอง และช่วยกันเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนแก่เพื่อนๆเยาวชนไทยเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนไทยเข้าสู่อาเซียนต่อไป