posttoday

ส่งตำรวจดูแลศาลอาญาตั้งแต่เย็นนี้

08 สิงหาคม 2555

นครบาลส่งตำรวจดูแลความเรียบร้อยศาลอาญาตั้งแต่เย็นนี้ คาดพรุ่งนี้มีผู้ชุมนุม 3พันคน แนะปชช.เลี่ยงรัชดาภิเษก

นครบาลส่งตำรวจดูแลความเรียบร้อยศาลอาญาตั้งแต่เย็นนี้ คาดพรุ่งนี้มีผู้ชุมนุม 3พันคน แนะปชช.เลี่ยงรัชดาภิเษก

ส่งตำรวจดูแลศาลอาญาตั้งแต่เย็นนี้ บรรยากาศหน้าศาลอาญา

เวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.น. พร้อมด้วยพล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เรียกประชุมตำรวจที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนรับมือดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งในวันที่ 9 ส.ค. จะมีการพิจารณาถอนประกันตัวแกนนำนปช. และพวก รวม 24 คน และอาจจะมีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงมาให้กำลังใจเหล่าแกนนำ

พล.ต.ต.ปริญญา เปิดเผยก่อนประชุมว่า ที่ประชุมได้ให้ติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมาที่ศาลอาญา หลังจากวานนี้ (7 ส.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) ได้แบ่งงานและมอบข้อมูลในการดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยแล้ว ส่วนด้านการข่าว จากข้อมูลของตำรวจสันติบาล และของบช.น.คาดว่าจะมียอดผู้มาชุมนุมจำนวนประมาณ 3,000 คน และในวันนี้ (8 ส.ค.) ยังไม่มีการชุมนุม แต่ตำรวจจะไปลงพื้นที่ดูแลตั้งแต่วันนี้ทันที เริ่มตั้งแต่ในช่วงเย็นเป็นต้นไป

“มวลชนที่มาชุมนุมให้กำลังใจแกนนำนปช. ไม่น่าจะเกิน 3,000 คน แต่คาดว่าจะเป็นการรวมพลกันมาจากที่อื่น ไมได้นัดกันมาที่ศาลอาญาโดยตรง อย่างไรก็ตาม โดยรอบศาลอาญา ตำรวจจะตั้งด่านตรวจค้น ด่านสกัด เพื่อรักษาความปลอดภัยสถานที่อย่างเต็มที่ ส่วนสถานที่ราชการอื่นๆ ใกล้เคียงคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีเจ้าหน้าที่ของแต่ละแห่งคอยดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว แต่ก็มีประสานงานตลอด”

พล.ต.ต.ปริญญา กล่าวอีกว่า ศาลฯ มีคำสั่งออกมาแล้ว ห้ามให้มีการบุกรุก รวมถึงห้ามขายของบริเวณโดยรอบศาลฯ อย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติ ส่วนการจราจรจะมีการปิดถนนหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ แต่ตามหลักต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่สัญจรไปมา ส่วนผู้ชุมนุมจะอนุญาตให้อยู่ที่บนฟุตบาทเท่านั้น

“ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ให้เลี่ยงเส้นทางถ.รัชดาภิษกบริเวณหน้าศาลอาญา ถึงแม้ว่าจะไม่มีการปิดเส้นทางจราจร แต่ควรจะหลีกเลี่ยงไว้ หากไม่มีธุระจำเป็นไม่ควรใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจร ทั้งนี้ คาดว่าการชุมนุมจะเสร็จสิ้นในช่วงเย็นของวันที่ 9 ส.ค.” พล.ต.ต.ปริญญา กล่าว