posttoday

ยิ่งลักษณ์นำปลูกป่าทั่วประเทศ

08 สิงหาคม 2555

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นำปลูกป่าทั่วประเทศ ตาม โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่  นำปลูกป่าทั่วประเทศ ตาม โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี  

ยิ่งลักษณ์นำปลูกป่าทั่วประเทศ

 

เช้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการประชาอาสา ปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี" ที่บ้านหนองผึ้ง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยนำประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ ร่วมปลูกป่าตามโครงการซึ่งมีระยะเวลา 5 ปี โดยปีนี้จะนำร่อง 20 ล้านกล้าและจะดำเนินไปถึงวันที่ 12 สิงหาคมปี 2559 จนครบ 800 ล้านกล้า ทั่วทั้งประเทศ 77 จังหวัด

หรือคิดเป็นเนื้อที่ 4 ล้านไร่ ซึ่งนับเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลเดินหน้าเพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า นอกจากการปลูกป่าในวันนี้แล้วกระทรวงมหาดไทยจะร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความรู้และสร้างเครือข่ายจิตอาสาอนุรักษ์ป่าให้เกิดขึ้นอย่างถาวรในทุกพื้นที่ ทุกอำเภอทั่วประเทศ ทำหน้าที่ดูแลกล้าไม้ที่ปลูก รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ที่มีอยู่เดิมในแต่ละพื้นที่ให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์ตลอดไป

ทั้งนี้ในปีแรกจะปลูกป่าโดยใช้กล้าไม้ 20 ล้านกล้า เน้นทำการปลูกในพื้นที่ 10 จังหวัดต้นน้ำภาคเหนือ 15 ล้านกล้า ส่วนอีก 5 ล้านกล้า จะทำการปลูกใน 67 จังหวัดที่เหลือ

สำหรับพื้นที่บ้านหนองผึ้ง ต.อินทขิล ที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีบางส่วน ปลูกวันนี้ มีเนื้อที่ 80 ไร่ จะปลูกป่าจำนวน 8,000 กล้า ซึ่งทาง จ.เชียงใหม่ ได้เตรียมต้นสักทองไว้ให้นายกรัฐมนตรีปลูก

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจัดกิจกรรมโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี ที่บ้านดงมะไฟ  อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าปากช่องและป่าหมูสี เนื้อที่ 80ไร่ใช้กล้าไม้ 16,000 ต้น